Thời khó, Adidas bắt nhà thầu “lại quả” 10%

590
Tiêu điểm:

Thời khó, Adidas bắt nhà thầu “lại quả” 10%

Hãng giày thể thao và thời trang đang kỳ kèo các điều kiện thanh toán đối với các nhà thầu quảng cáo (agency), tạo thêm áp lực đối với các công ty vừa và nhỏ đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
Giới quản lý các công ty đã gọi các đòi hỏi của Adidas là không bình thường bởi đại tập đoàn đã đòi hỏi tăng các khoản giảm giá hay hoàn tiền (rebate) tùy theo tổng giá trị và thời hạn của hợp đồng. Có nghĩa là nếu công ty có doanh thu lớn từ Adidas hoặc thời gian của hợp đồng kéo dài hơn, tỷ lệ phần trăm chiết khấu mà công ty buộc phải trả lại cho Adidas sẽ cao hơn. Tỷ lệ có thể đến 10% doanh thu của agency.  
Tạp chí Business Insider nói đã được xem một hợp đồng như vậy và được các lãnh đạo của một hãng quảng cáo khác xác nhận “có tồn tại những điều khoản như thế từ Adidas”.
Các agency đã đòi hỏi các điều kiện thanh toán chặt chẽ hơn để bảo vệ lợi ích của họ trong nhiều năm. Năm 2019, Giám đốc tiếp thị Ivan Pollard của tập đoàn thực phẩm đa quốc gia General Mills đã bị giới agency phản ứng giận dữ khi đòi thời hạn thanh toán là 120 ngày và các agency phải từ bỏ quyền sở hữu các ý tưởng họ đem ra đấu thầu.
Nhưng giới quảng cáo nói các điều khoản mới của Adidas thật sự là “thách thức” đối với các công ty nhỏ, gặp tình hình tài chính bấp bênh trong mùa dịch khi hợp đồng thường bị thay đổi vào giờ chót. Giống như các công ty khác, Adidas đang cố gắng tìm kiếm cắt giảm chi phí – chi phí bán hàng và tiếp thị của họ đã giảm 13% trong quý 4/2020 còn 885 triệu USD.
Về mặt pháp lý, các khoản giảm giá hay hoàn tiền khi mua hàng số lượng lớn chỉ thông dụng với các nhà cung ứng hàng hóa, chứ không phải dịch vụ như các agency. Các khoản hoàn tiền như vậy cho phép các công ty giảm tiền thuế. Các khoản này lại rất đáng kể đối với chủ hàng khi họ ký hợp đồng với các agency có giá thấp so với các đối thủ – theo nhận định của Jeffrey Greenbaum, đối tác điều hành của hãng luật Frankfurt Kurnit Klein & Selz. Ông Greenbaum là chuyên gia về thương lượng hợp đồng giữa các chủ hàng, chủ thương hiệu với các nhà cung ứng dịch vụ quảng cáo.
Nhưng giới quảng cáo nói với Business Insider rằng các khoản chiết khấu Adidas đòi hỏi là “bất thường” đối với quy mô của các hãng quảng cáo. Điều này càng bất hợp lý khi agency càng có hợp đồng lớn thì phải trả tiền lại quả nhiều hơn.
Giới quảng cáo cũng nói rằng các hợp đồng với Adidas không bảo đảm công việc trong tương lai so với các chủ hàng, chủ thương hiệu khác. Các agency vì thế không dự báo được doanh số và khi nào thì đạt lợi nhuận.
Business Insider cũng nói rằng Adidas cũng đưa ra các điều khoản như sẽ không trả các chi phi sản xuất thương mại mà thường các agency sẽ tính vào giá trị hợp đồng. Luật sư Greenbaum nói các chủ hàng, chủ thương hiệu đang có xu hướng né tránh việc thanh toán các chi phí này.
Trong khi đó, Greg Paul, CEO của hãng quảng cáo R3 nói rằng các đòi hỏi giảm giá là hiếm đối với các hợp đồng lớn và dài hạn.
“Các chiết khấu, giảm giá như thế này vẫn tồn tại. Và thường hãng quảng cáo sẽ trở thành nạn nhân của chính họ khi giảm giá trị của dịch vụ mà họ mang lại”, Paul bình luận.
Trước đó, hồi tháng 4, hãng tin Reuters đã đưa tin 13 hiệp hội ngành may ở chín quốc gia – gồm Việt Nam, Bangladesh, Campuchia, Indonesia, Myanmar, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Morocco và Trung Quốc – đang soạn thảo văn bản yêu cầu các thương hiệu thời trang quốc tế thanh toán trong thời hạn tối đa là 90 ngày. Các nhà cung ứng đòi hỏi các chủ hàng hay thương hiệu phải thanh toán không được quá 90 ngày. Đồng thời, các khoản thanh toán chậm phải chịu lãi suất và tiền phạt,  và chủ hàng không được đòi giảm giá thêm sau khi hợp đồng đã ký.

Bản Tin Thị Trường

🔥 Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao khởi động Chương trình Ứng viên 2022 🔥
Nhằm tạo không gian cho cộng đồng Doanh nghiệp (DN) truyền thông quảng bá sản phẩm, thương hiệu rộng rãi tới Người tiêu dung, Hội DN Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) thực hiện chương trình giới thiệu DN ứng viên HVNCLC 2022. Chương trình giới thiệu DN ứng viên HVNCLC là chương trình thường niên, được Hội DN HVNCLC thực hiện trước khi diễn ra cuộc khảo sát bình chọn HVNCLC dành cho DN chưa đạt danh hiệu hoặc đang tạm thời ra khỏi bảng danh sách gần nhất. Thời điểm thực hiện là từ tháng 5 – 12/2021.
Truy cập đường link để biết rõ thêm chi tiết về chương trình: 
https://hvnclc.vn/khoi-dong-chuong-trinh-ung-vien-hang-viet-nam-chat-luong-cao-2022/

1/ Giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn hiện đang ở mức 55,4 – 55,75 triệu đồng/lượng, quay đầu tăng 100.00 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá vàng giao dịch trên sàn Kitco hiện đang ở mức 1.788,5 USD/ounce, tăng 9,5 USD/ounce, tương đương 0,53% giá trị so với chốt phiên trước. Được biết, giá vàng đã tăng trở lại khi đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ suy yếu.
2/ Infographic:
Nguồn: Kinh Tế Đô Thị
3/ Gojek Việt Nam đã xác nhận sẽ triển khai dịch vụ gọi xe 4 bánh trong vài tuần tới và thanh toán không tiền mặt ngay trong năm nay. Tuy nhiên, thời điểm ra mắt chính xác vẫn chưa thể công bố. Dịch vụ gọi xe 4 bánh của nền tảng này sẽ có tên là GoCar. Những ngày gần đây, công ty đã ráo riết đăng tuyển đối tác xài xế cho dịch vụ mới này. Trên nhóm cộng đồng tài xế chính thức của Gojek, quản trị viên cho biết từ ngày 10/5, Gojek sẽ tiếp nhận các đối tác 4 bánh được hợp tác xã vận tải giới thiệu để tham gia dịch vụ GoCar. Đến nay, có 17 hợp tác xã tham gia. Gojek đã vào Việt Nam 3 năm trước, tiền thân là GoViet, nhưng đến nay vẫn chỉ duy trì 3 dịch vụ là gọi xe hai bánh (GoRide), giao đồ ăn (GoFood) và giao hàng (GoSend). Trong khi đó, các nền tảng gọi xe khác triển khai dịch vụ gọi xe 4 bánh từ khá sớm.
4/ Theo số liệu của Bộ Công Thương, xuất khẩu gạo tăng trở lại trong tháng 4, với 700.000 tấn sang các thị trường, đạt 362 triệu USD. So với tháng 3, gạo xuất sang các thị trường tăng hơn 160.000 tấn. Thêm vào đó, giá xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm nay cũng đã tăng trên 13%, giúp kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam cán mốc một tỷ USD. Hiện trên thị trường thế giới, mỗi tấn gạo 5% tấm của Việt Nam đang ở mức 493-497 USD; gạo 25% tấm dao động 468-472 USD một tấn, tăng 5 USD. Còn gạo 100% tấm có giá 423-427 USD một tấn và gạo Jasmine là 558-562 USD một tấn. Hiện Philippines, Trung Quốc, Malaysia, châu Phi…là những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
5/ Từ ngày 4 – 6/5, Phiên họp lần IV Hội đồng Thương mại tự do Việt Nam – Chile đã được tổ chức dưới hình thức trực tuyến tại Hà Nội và Santiago. Hai bên đã tiến hành rà soát tình hình thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Chile trong giai đoạn 2018-2021, cập nhật tình hình trao đổi thương mại giữa hai nước. Hai bên đã đánh giá quan hệ thương mại Việt Nam-Chile đang trên đà phát triển và đạt những kết quả tích cực. Ngoài ra, Việt Nam cũng đã bắt đầu tiến hành quy trình đánh giá nguy cơ dịch hại đối với quả kiwi của Chile còn Chile sẽ thực hiện quy trình này đối với quả chôm chôm Việt Nam từ tháng 7/2021. Được biết, nếu mọi việc tiến triển thuận lợi thì chôm chôm Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận với thị trường của Chile.
6/ Theo báo cáo tài chính Quý 1/2021 CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam – Vietravel đã ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt gần 277 tỷ đồng, giảm gần 65% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ giá vốn hàng bán, lợi nhuận gộp giảm đến 81% so với quý 1/2020 xuống còn vỏn vẹn 5,8 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ dịch vụ du lịch lữ hành đã giảm mạnh 88% so với cùng kỳ xuống còn 72 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí, Vietravel lỗ sau thuế hơn 72,8 tỷ đồng trong đó lỗ thuộc về cổ đông công ty mẹ 71,5 tỷ đồng, con số kỷ lục trong một quý kể từ khi lên sàn năm 2019. Không chỉ kinh doanh bết bát, tình hình tài chính của Vietravel cũng gặp vấn đề khi doanh nghiệp này rơi vào tình trạng mất cân đối vốn (âm vốn lưu động ròng). Thời điểm 31/3, nợ ngắn hạn Vietravel đã vượt 250 tỷ đồng so với tài sản ngắn hạn.
7/ Cơ quan Hải quan Trung Quốc vừa mở cửa khẩu Đông Hưng (Quảng Tây) cho trái cây Thái Lan nhập khẩu vào Trung Quốc. Đây là cửa khẩu thứ 4 của Trung Quốc được tiếp nhận trái cây Thái Lan nhập khẩu. Được biết, 3 cửa khẩu đã được mở trước đó cho trái cây Thái Lan là Mohan, Youyi Guan and Pingxiang. Đây là tin vui cho các nhà xuất khẩu trái cây và nông dân Thái Lan, nhất là những nhà xuất khẩu sầu riêng, vì đang là mùa cao điểm xuất khẩu loại trái cây này. Trong 4 tháng đầu năm nay, đã có 216 ngàn tấn sầu riêng Thái Lan được xuất khẩu sang Trung Quốc. Năm 2020, Trung Quốc đã nhập khẩu 5,33 triệu tấn trái cây. Trái cây Thái Lan nhập khẩu vào Trung Quốc đứng đầu về lượng với 1,23 triệu tấn. Đứng thứ 2 là Việt Nam với 1,2 triệu tấn.
8/ Hôm nay, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết, cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của nước này đã quyết định đình chỉ vô thời hạn mọi hoạt động trong khuôn khổ Đối thoại Kinh tế Chiến lược Trung Quốc-Australia. Quyết định này xuất phát từ “thái độ gần đây” của Chính phủ Australia trong quan hệ hợp tác với Trung Quốc. Ngay sau khi có thông tin này, thì đồng nội tệ AUD của Australia đã sụt giảm 0,6%. Đây được xem động thái “ăn miếng trả miếng” sau khi Australia tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận của chính quyền bang Victoria tham gia sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc với lý do thỏa thuận này không phù hợp với chính sách ngoại giao của Canberra. Ngoài ra, Australia cũng cảnh báo sẽ chấm dứt thỏa thuận cho một công ty Trung Quốc thuê Cảng Darwin.
9/ Tổ chức Hộ chiếu Chuỗi dịch vụ Cung ứng toàn cầu (WLP) vừa cho biết đã mở rộng hoạt động tại Việt Nam thông qua việc Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đăng ký làm đối tác và ký thỏa thuận chung. Trước đó, nền tảng của mối quan hệ này được thiết lập qua thỏa thuận hợp tác thương mại đa phương được VLA ký kết với Tổng công ty cảng, hải quan và khu tự do Dubai (PCFC) vào năm 2019. Theo đó, Việt Nam hiện là quốc gia thứ năm ở châu Á cam kết sẽ tham gia tổ chức này. WLP có trụ sở tại Dubai (UAE), là tổ chức có hơn 10 quốc gia tham gia, bao gồm các trung tâm lớn trên bản đồ giao dịch hàng hóa toàn cầu. Chiến lược cốt lõi của WLP hướng tới tích hợp vận tải đường bộ, đường biển và đường hàng không.
Ricky Hồ – Lê Hiếu/BSA
Khởi động chương trình Ứng viên Hàng Việt Nam chất lượng cao 2022