Pacific Foods xuất khẩu lô vải thiều Bắc Giang đầu tiên đi EU

    126
    Pacific Foods xuất khẩu lô vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đầu tiên đi EU. Ảnh: Pacific Foods
    Sáng ngày 15/6/2021, sau khi chinh phục thị trường Nhật Bản và Australia, Pacific Foods đã tiếp tục xuất khẩu chính ngạch vào EU lô vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tới 27 quốc gia với hơn 430 triệu dân, để hưởng những ưu đãi từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Trước đó, Pacific Foods cũng xuất lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đầu tiên đến thị trường này. Việc liên tục xuất khẩu vải thiều vào thị trường khó tính như EU được kỳ vọng sẽ tạo ra sức bật mới cho Pacific Foods và đồng thời hỗ trợ cho công ty cơ hội phát triển thương hiệu tốt hơn.
    Ông Lê Bá Linh, Chủ tịch HĐQT Pacific Foods khẳng định: “Chúng tôi cam kết mang tới những sản phẩm trái cây nhiệt đới Việt Nam có chất lượng thơm ngon để khẳng định vị thế dẫn đầu của hàng nông sản nói chung và trái cây nói riêng tại thị trường trong nước và gia tăng số lượng các quốc gia nhập khẩu sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam”.
    Chứng kiến lô vải thiều đầu tiên có xuất xứ từ Lục Ngạn (Bắc Giang) được làm thủ tục tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: “Nông nghiệp Việt Nam đã tham gia hiệp định thương mại tự do đã được ký kết với các đối tác liên quan như CPTPP, EVFTA và những hiệp định này đã có tín hiệu tích cực, các mặt hàng của Việt Nam đã và đang tận hưởng những ưu đãi thuế quan. Vải thiều Bắc Giang và Hải Dương là vùng vải trọng điểm, có thương hiệu quốc gia nên việc vươn ra thị trường thế giới đã khẳng định giá trị nông sản Việt Nam, mang sản phẩm của quốc gia điền lên bản đồ toàn cầu”.
    Theo đó, quy trình chế biến vải thiều xuất khẩu đối với thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, EU… cũng được các cơ sở đảm bảo một cách nghiêm túc từ thu mua, đóng gói cho tới vận chuyển. Ngoài những yêu cầu của đối tác như mọi năm, công tác khử khuẩn là điều không thể thiếu. Tất cả các lô vải thiều từ Bắc Giang dù tiêu thụ trong nước hay xuất khẩu đều có giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh Covid-19.
    Ông Chung Trí Phong, Tổng Giám đốc Pacific Foods – đơn vị xuất khẩu vải Lục Ngạn vào EU chia sẻ: “Sau chuyến hàng đưa trái vải Thanh Hà (Hải Dương) tới Cộng hoà Séc bằng đường hàng không, Pacific Foods tiếp tục xuất khẩu lô vải thiều nổi tiếng Lục Ngạn tại Bắc Giang vào EU theo tiêu chuẩn GlobalGAP, VietGAP. Việc tiếp cận thành công thị trường cao cấp đã nâng vị thế của sản phẩm, mở ra cơ hội cho quả vải đến với thị trường mới. Sản phẩm này được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lý sản xuất và chấp nhận về phần mềm giám sát. Pacific Foods có quy trình sơ chế và bảo quản, đảm bảo chất lượng từ thu hoạch đến tay người tiêu dùng, nhờ vậy trái vải luôn được người tiêu dùng tại châu Âu ưa chuộng, đánh giá cao do chất lượng vượt trội, thơm ngon và an toàn”. Được biết, năm 2021 tỉnh Bắc Giang trồng 28.100 ha vải thiều, sản lượng ước 180.000 tấn, tăng 15.000 tấn so với năm trước, trong đó có 318 ha theo quy trình GlobalGAP, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đến nhiều thị trường khó tính.
    Lô vải thiều Lục Ngạn “lên đường” sang châu Âu. Ảnh: Pacific Foods
    Hiện EU là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau, quả Việt Nam, với nền tảng sẵn có này cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia… Pacific Foods đã tích cực tìm kiếm, kết nối và thành công đưa trái vải sang thị trường EU trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, vẫn đang là rào cản lớn cho trở lại “bình thường mới” giữa các quốc gia.
    Với kinh nghiệm “chinh chiến” tại nhiều thị trường thế giới cho các mặt hàng nông sản, ông Lê Bá Linh, Chủ tịch HĐQT Facific Foods cho biết: “Hàng nông sản của Việt Nam rất tiềm năng, đặc biệt là các loại trái cây nhiệt đới như vải, thanh long, mít, xoài, nhãn, bưởi… Hiện nay trái cây của Thái Lan và Malaysia xuất qua các nước rất nhiều, đó vừa là thách thức cũng như cơ hội cho trái cây Việt Nam, bởi thị trường EU luôn muốn trải nghiệm những sản phẩm đến từ Việt Nam từ vùng hạ lưu sông Mekong. Tuy nhiên, hàng nông sản của Việt Nam muốn vươn xa đi các nước phải tuân thủ chất lượng sản phẩm, không dùng phân bón hoá học, trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP, VietGAP và Organic. Điều này đồng nghĩa với việc phục vụ thị trường trong nước cũng vậy. Người dân trong nước có quyền được hưởng lợi từ những sản phẩm tốt nhất, chất lượng cao không có dư lượng thuốc kháng sinh”.
    Đại diện Pacific Foods cũng nhấn mạnh, việc xuất khẩu hàng Việt Nam ra thế gới không chỉ để khẳng định tên tuổi Việt Nam mà đó còn là cách riêng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc, qua việc tuân thủ chất lượng để từ đó nâng mức tín nhiệm quốc gia thông qua việc đưa các sản phẩm chất lượng ra thế giới. Sau vải thiều sẽ là mít, thanh long, gạo… sẽ được công ty xúc tiến xuất khẩu sang EU.
    Pacific Foods đã có 10 năm xuất khẩu nước mắm sang thị trường Mỹ và hiện đang đứng TOP 1 về thương hiệu nước mắm truyền thống Mami trên sàn thương mại điện tử Amazon. Sau khi chinh phục thành công thị trường thế giới, Pacific Foods đang thực hiện kế hoạch quay về phục vụ thị trường và người tiêu dùng trong nước.
    Được biết, năm 2021 tỉnh Bắc Giang trồng 28.100ha vải thiều, sản lượng ước 180.000 tấn, tăng 15.000 tấn so với năm trước, trong đó có 318 ha theo quy trình GlobalGAP, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đến nhiều thị trường khó tính.
    Theo Pacific Foods
    Ăn uống tại gia, không lo Covid với Gas South