TP.HCM dừng triển khai tuyến buýt nhanh BRT số 1: Vì sao?

TP.HCM quyết định dừng triển khai tuyến buýt nhanh BRT số 1 thay vào đó triển khai tuyến buýt chất lượng cao.

Sở GTVT TP.HCM vừa báo cáo UBND TP về kết quả đánh giá tính khả thi, hiệu quả của tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 (lộ trình Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ).

Qua kết quả báo cáo, UBND TP đã có quyết định dừng triển khai thi công tuyến buýt BRT.

Theo Sở GTVT, sau khi khảo sát lượng khách năm đầu tiên chỉ khoảng 17.700 người/ngày, trong khi dự báo trước đây là hơn 24.700 người/ngày.

Tính toán cho thấy số lượng hành khách không nhiều hơn so với các tuyến buýt thường hiện nay, thậm chí thấp hơn một số tuyến, trong khi kinh phí đầu tư buýt nhanh BRT rất lớn.

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, nếu mở tuyến buýt chất lượng cao, thành phố không cần đầu tư hệ thống giao thông thông minh, cải tạo làn dành riêng suốt tuyến, thiết bị soát vé, nhà chờ, kết cấu hạ tầng, đầu tư phương tiện BRT… Ngoài ra, còn thực hiện được dự án, tranh thủ nguồn vốn ODA, tránh được rủi ro.

Trong cuộc họp gần đây với Sở GTVT và nhà đầu tư, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đã thống nhất dừng triển khai dự án tuyến buýt nhanh BRT số 1, thay vào đó chỉ đạo Sở GTVT sớm triển khai tuyến buýt chất lượng cao thay thế. Ông Lương Minh Phúc, Trưởng Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông – Đô thị TP (UCCI), chủ đầu tư dự án buýt nhanh cho biết, cũng đồng tình với phương án dừng triển khai tuyến buýt nhanh BRT số 1.

Qua nhiều lần khảo sát cùng với đánh giá mô hình BRT của Hà Nội cho thấy việc đầu tư trong thời điểm này là chưa phù hợp. Thay vào đó, thành phố nên làm tuyến buýt chất lượng cao ngay trên đại lộ Võ Văn Kiệt.


Trước đó, UBND TP.HCM đã giao UCCI làm chủ đầu tư việc nghiên cứu và thực hiện tuyến xe buýt nhanh số 1 qua địa bàn các quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh dài 23 km (lộ trình Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ) với tổng vốn khoảng 144 triệu USD.

Đỗ Loan (theo Giao thông)