TP.HCM xin gia hạn tuyến metro số 2 đến năm 2020

Ảnh minh họa từ Zing

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin gia hạn thực hiện dự án metro tuyến số 2 (Bến Thành- Tham Lương) đến năm 2020.

Cụ thể, theo nội dung văn bản về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 tại TP.HCM (Bến Thành – Tham Lương), UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét, quyết định gia hạn thời gian thực hiện dự án đến năm 2020.

Việc này nhằm làm cơ sở gia hạn các hiệp định vay của các khoản vay hiện tại, tổ chức triển khai thực hiện một số hạng mục công việc, gói thầu của dự án theo cam kết với các nhà tài trợ.

UBND TP.HCM đồng thời cam kết trả toàn bộ phí phát sinh. Riêng các khoản vay từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) sẽ được chi trả phí cam kết và lãi suất từ nguồn vốn đối ứng của dự án sau khi ngạch tài trợ phí cam kết, lãi của các khoản vay được sử dụng hết.

Cũng trong văn bản nói trên, TP.HCM cho biết sẽ không sử dụng khoản vay của ADB để đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án. Dự kiến, UBND sẽ bố trí vốn ngân sách thành phố để triển khai thực hiện hạng mục này.

Tuyến metro số 2 vốn được dự kiến khởi động vào năm 2013. Tuy nhiên đến năm 2015 dự án phải điều chỉnh thiết kế và đội vốn lên tới 2,19 tỉ USD. Đến nay, dự án vẫn chưa thể triển khai.

Trong trường hợp kiến nghị được chấp thuận, tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương sẽ chậm hơn 7 năm so với dự kiến ban đầu.


Tuyến metro số 2 là 1 trong 8 tuyến metro đã được phê duyệt tại TP.HCM. Tổng chiều dài toàn tuyến gần 20 km (Thủ Thiêm – bến xe Tây Ninh), chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 dài 11,3 km (Bến Thành – Tham Lương) đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m. Toàn tuyến có 10 ga ngầm và 1 ga trên cao, tổng vốn đầu tư được duyệt hơn 1,3 tỷ USD (hơn 26.110 tỷ đổng) hợp vốn từ 3 nhà tài trợ gồm 540 triệu USD từ ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); 313 triệu USD từ ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và 195 triệu USD từ ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

PV