TPHCM: Thêm nhiều chương trình hành động để “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

70

Sáng 6/5, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam TPHCM đã tổ chức hội nghị tổng kết Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2021.

Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cho biết năm 2021, do ảnh hưởng nặng nề của làn sóng lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư, các doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã thu hẹp quy mô sản xuất, đóng cửa tạm thời, số khác tuyên bố phá sản; tuy nhiên, cũng có không ít doanh nghiệp đã tự điều chỉnh hướng sản xuất, sáng tạo trong kinh doanh, phần nào vượt qua được khó khăn.

Trong bối cảnh đó, TPHCM đã chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả 5 nhóm giải pháp bao gồm: Công tác phát triển hệ thống phân phối; Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp; Chương trình bình ổn thị trường năm 2021 – 2022; Hoạt động xúc tiến thương mại; Đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Hồ Hải – Phó Bí thư Thành ủy TP HCM tham các gian hàng tại sự kiện
Nhiều doanh nghiệp HVNCLC đã và đang tham gia tích cực trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của TPHCM

Ông Nguyễn Hồ Hải – Phó Bí thư Thành ủy TP HCM, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đánh giá, cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam trên địa bàn thành phố. Cuộc vận động trên địa bàn thành phố duy trì, ổn định thị trường, giá cả, đưa hàng Việt chất lượng, uy tín đến tận tay người tiêu dùng, ngày càng nhiều hơn và quy mô hơn, hoạt động liên doanh, liên kết cùng các tỉnh, thành trên cả nước. Trong đó, có sự tham gia của nhiều tổ chức, như Mặt trận Tổ quốc, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và các hiệp hội khác.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Hải, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội, thì thương mại điện tử nổi lên như một một giải pháp hiệu quả, bởi mua sắm trên mạng là cách duy nhất để có được những thứ người tiêu dùng cần nhưng vẫn đảm bảo an toàn, thuận tiện, nhanh chóng.

Để việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 đạt được hiệu quả cao, ông Hải đề xuất 5 nhóm giải pháp, tập trung vào việc mở rộng hình thức, quy mô xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng; hình thành các liên kết chiến lược giữa doanh nghiệp phân phối, giữa phân phối và sản xuất, góp phần tăng cường liên kết nội bộ, liên kết vùng để hình thành và phát triển chuỗi cung ứng, phân phối hàng hóa có giá trị, ổn định và dẫn đắt thị trường.

Phát biểu tại hội nghị, bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho biết: “Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Thành phố Hồ Chí Minh đưa vào chương trình triển khai thực hiện năm 2022 các vấn đề lớn là:

  • Tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động lan tỏa ra diện rộng, từng bước đi vào chiều sâu, hình thức cao hơn với kết quả ngày càng ổn định, vững chắc. Công tác tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục, là giải pháp hàng đầu, nhằm tạo sự đồng thuận xã hội cao, qua đó tiếp tục xây dựng thói quen, nét đẹp văn hóa tiêu dùng hàng Việt.
  • Thành phố tiếp tục thực hiện tốt Chương trình hành động thực hiện Cuộc vận động, cụ thể hóa công tác quản lý nhà nước nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp củng cố và nâng cao năng lực hoạt động, tăng cường kết nối các tỉnh, thành phố trong cả nước nhằm tạo thêm sức mạnh tổng hợp trong sản xuất kinh doanh hàng Việt.
  • Phát động, mở rộng và nâng cao chất lượng Cuộc vận động từ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sang “Hàng Việt chinh phục người Việt”, tập trung các giải pháp hỗ trợ, định hướng, giúp chuẩn hóa có truy xuất nguồn gốc sản xuất ngành hàng nông sản thực phẩm tươi sống, là những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, gắn liền với đời sống hàng ngày của người dân, giúp ổn định cung – cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân, nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, gián tiếp hỗ trợ, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và xây dựng chuỗi an toàn thực phẩm, đây là mối quan tâm lớn nhất của người dân hiện nay
Những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động

Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Thanh Hải, TGĐ Công ty TNHH SX TM DV Qui Phúc, một trong những đơn vị nhận được bằng khen từ Thành phố từ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho hay, Qui Phúc luôn nâng cao chất lượng sản phẩm bằng việc đổi mới thiết bị, công nghệ hiện đại, làm mới sản phẩm để người tiêu dùng nội địa tin yêu dùng hàng Việt.

Còn ông Phan Văn Dũng, Phó TGĐ Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản Vissan cho rằng, dịch bệnh, Vissan đã phát triển mạnh mạng lưới bán hàng qua TMĐT để phục vụ cho người dân, đến nay hệ thống này vẫn tiếp tục phát triển mạnh. Điều này góp phần làm cho người tiêu dùng có sự tiện lợi khi tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Bài & ảnh: Trần Quỳnh