Ứng dụng giúp người tiêu dùng mua thực phẩm giá rẻ, giảm lãng phí thực phẩm ở Thái Lan

Ứng dụng Yindi giúp người tiêu dùng mua được thực phẩm giá rẻ hơn 80% tại nhiều cửa hàng, siêu thị địa phương. Yindi cũng giúp giảm bớt lãng phí thực phẩm, tức giảm lượng khí phát thải. Ảnh: Nikkei Asia

Yindi – ứng dụng cho phép người tiêu dùng mua thực phẩm, hay món ăn chưa bán được từ các nhà hàng và cửa hàng với giá rẻ đang được sử dụng rộng ở Thái Lan. Khoảng 700 doanh nghiệp đã xuất hiện trên nền tảng này khi người dân Thái ngày càng nhận thức rõ hơn về tác động của lãng phí thực phẩm đối với môi trường ngày càng tăng.

Thái Lan lãng phí khoảng 17 triệu tấn lương thực mỗi năm, đứng đầu châu Á – Thái Bình Dương về vấn nạn lãng phí. Tỷ lệ lãng phí này gấp bốn lần các nền kinh tế tiên tiến và giàu có trên thế giới. Lãng phí thực phẩm nhiều hơn có nghĩa là lượng khí thải CO2 (khí nhà kính) cao hơn. Việt Nam xếp sau Thái Lan một bậc, đứng thứ hai về lãng phí thực phẩm ở châu Á với khoảng 8,8 triệu tấn lương thực thực phẩm bị lãng phí mỗi năm, giá trị khoảng 3,9 tỉ đô là tức 2% GDP quốc gia.

Ứng dụng Yindii ra đời, giúp giảm bớt tình trạng lãng phí. Ứng dụng hiển thị các cơ sở có thực phẩm chưa bán hết, giảm giá tới 80%. Người dùng thanh toán và sau đó đến cửa tiệm lấy đồ hoặc dùng dịch vụ giao nhận.

Đóng góp giúp giảm ô nhiễm môi trương được thể hiện bằng một chỉ số, giúp người dùng có động lực hơn trong việc dùng app. Khi phóng viên của Nikkei Asia mua 8 chiếc bánh donut với mức giảm giá 40% ở Bangkok, ứng dụng thể hiện mức tương đương là giảm 3 kg khí thải CO2.

Các doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí xử lý. Ở thủ đô Bangkok, một cửa hàng bánh rán nướng 40 chiếc mỗi ngày cho biết trung bình có 10 chiếc không bán được nhưng hiện tại thường bán hết sạch.

Yindii nổi lên vào thời điểm giảm lãng phí thực phẩm trở thành vấn đề hàng đầu đối với các doanh nghiệp khi chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu giảm phát thải vào năm 2050.

Kenichi Shimomura, trưởng bộ phận châu Á và Nhật Bản của hãng tư tư vấn Roland Berger của Đức, cho rằng giới trẻ ngày nay có xu hướng “tập trung vào câu chuyện đằng sau sản phẩm hơn là tìm kiếm những mặt hàng chất lượng cao với giá tốt”. Ông nói các dịch vụ hoặc ứng dụng giải quyết vấn đề ngày càng được chấp nhận.

Với sự hợp tác của tập đoàn Central Retail, Yindii cũng đã bắt đầu cung cấp “túi hàng bất ngờ” gồm trái cây, rau, đồ nướng và nhiều thứ khác từ chuỗi siêu thị Tops và những nơi khác với mức giảm giá tới 50%. Mười lăm siêu thị ở Bangkok hiện đang tham gia chương trình này và dự kiến chương trình sẽ mở rộng dần.

Người dùng Yindii cần cẩn thận để không mua quá nhiều, do thói quen ham mua hàng giá rẻ với số lượng lớn. Nhiều mặt hàng được bán qua ứng dụng sắp hết hạn. Nhà điều hành ứng dụng cần nhấn mạnh mục đích môi trường của Yindii để người dùng không vứt bỏ và lãng phí thực phẩm.

Ricky Hồ / BSA Media