Xe điện càng tăng kích thước, càng gây ô nhiễm bụi mịn

    Xe điện có thể đạt kích thước gấp đôi xe thường, vì thế vỏ xe điện mau mòn hơn vỏ xe xăng thông thường, gây ô nhiễm bụi tăng 30%. Ảnh: Nikkei Asia

    Xe điện có xu hướng ngày càng nặng hơn xe xăng do xe phải mang bộ pin lớn hơn, nhằm tăng khả năng chạy khoảng đường ngày một dài hơn sau mỗi lần sạc phin. Nhưng cũng chính vì thế, những chiếc xe điện nặng hơn gây ô nhiễm nhiều hơn, do vỏ (lốp) xe điện mau mòn hơn vỏ của xe xăng và vì thế gây lượng bụi mịn cao hơn khoảng 30%.

    Xe điện có thể nặng gấp đôi xe xăng

    Nhìn chung, xe hơi ngày càng có kích thích to hơn và trọng lượng lớn hơn, nhằm bảo vệ an toàn tốt hơn cho người lái và hành khách bên trong khi có va chạm. Xe điện cũng vậy, và xu hướng xe lớn hơn đang tăng tốc.

    Mẫu xe ET7 của hãng xe Nio từ Trung Quốc có khả năng chạy 930 km. Đây là khoảng cách dài nhất trong các dòng xe điện dược liệt kê trên trang EVspecs. Chiếc xe nặng 2.600 kg, gần gấp đôi so với một chiếc xe chạy xăng tiêu chuẩn. Mẫu xe nhẹ nhất trong dòng xe bán tải EV Cybertruck của Tesla có trọng lượng 2.995 kg, nặng hơn 30% so với đối thủ chạy xăng phổ biến là Ford F-150.

    Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), xe điện chiếm 15% số xe mới được bán trên toàn thế giới vào năm 2023. Tỷ lệ đó được dự báo sẽ tăng lên 40% vào năm 2030 và vượt quá 50% vào năm 2035.

    Tỷ lệ xe điện có trọng lượng nặng hơn cũng dự kiến sẽ tăng lên khi con người tiếp tục tìm kiếm tăng dần quãng đường xe có thể chạy sau một lần sạc pin. Điều đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn đường bộ và môi trường.

    “Tôi lo ngại về nguy cơ thương tích nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong cao hơn với tất cả những người tham gia giao thông do trọng lượng, kích thước, sức mạnh và hiệu suất ngày càng tăng của các loại xe, bao gồm cả xe điện”, Jennifer Homendy, Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ, phát biểu.

    Xe điện gây ô nhiễm bụi mịn cao hơn

    Khung xe nặng hơn tạo áp lực lên vỏ xe. Theo Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), vó xe điện tạo ra nhiều hơn khoảng 30% loại bụi PM 10 (các hạt bụi có kích thước từ 10 micron trở xuống) so với vỏ xe xăng. Vỏ xe điện cũng thải ra nhiều hơn khoảng 30% loại bụi PM 2,5 – loại bụi mịn nguy hiểm hơn vì có thể xâm nhập sâu vào phổi khi con người hít phải.

    Trước đây, khí thải từ ống xả là nguồn tạo ra các hạt bụi chính của xe xăng, nhưng các hãng xe đã phát triển công nghệ để giảm lượng khí thải này, khiến vỏ xe và các bộ phận khác hiện trở thành nguồn gây ô nhiễm chính. Nhà nghiên cứu cấp cao Akiyoshi Ito tại Viện nghiên cứu xe hơi Nhật Bản nói rằng: “Để giảm lượng bụi mịn, cần chú ý đến các bộ phận như vỏ xe và thắng”.

    Xe hơi cũng trở nên nặng nề hơn ở Nhật Bản, nơi hầu hết các phương tiện lưu thông trên đường đều là xe hybrid hoặc chạy bằng xăng. Điều này phản ánh sự phổ biến ngày càng tăng của những chiếc SUV cỡ lớn và các mẫu xe được phát triển cho thị trường nước ngoài.

    Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản, sự phổ biến của loại xe ba số – loại xe lớn có dung tích động cơ hơn 2.000 phân khối – tiếp tục tăng. Xe loại này chiếm 44% số xe bán ra ở Nhật Bản năm ngoái, tăng từ 26% vào năm 2003. Trong giai đoạn này, trọng lượng trung bình của xe hơi tăng khoảng 100 kg lên hơn 1.400 kg, theo dữ liệu từ Cơ quan Kiểm tra xe và Hiệp hội đăng bạ xe.

    Những dòng xe phổ biến như Toyota Corolla và Honda Civic hiện nay đều có mẫu xe thuộc loại này. Trọng lượng của xe có thể sẽ tăng thêm nếu nhu cầu về xe điện tăng.

    Tình trạng phát thải bụi nhiểu hơn từ vỏ xe và các bộ phận xe điện khác đã được các cơ quan quản lý môi trường trên khắp thế giới lưu ý. Các cơ quan này đang thảo luận về các tiêu chuẩn quốc tế để đo lường các chất ô nhiễm này. Các hãng vỏ xe Nhật Bản đang rất quan tâm các cuộc thảo luận này bởi châu Âu và Nhật Bản sử dụng các phương pháp thu thập dữ liệu khác nhau.

    Kenji Kurata, giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà sản xuất vỏ xe Nhật Bản cho biết: “Các quy định về môi trường sẽ làm tăng chi phí phát triển cho các nhà sản xuất lốp xe. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với chính phủ để đảm bảo rằng tiếng nói của các quốc gia ngoài châu Âu được lắng nghe trong việc xây dựng các quy định mới”.

    Theo Data Watch – Nikkei Asia

    Ricky Hồ / BSA Media

    Nhà đầu tư Đài Loan cảnh báo về cơ sở hạ tầng ngành chip ở Thái Lan