Grab dự kiến sẽ hòa vốn từ quí 3-2023, mở rộng dịch vụ trên toàn cầu

Grab thực hiện một loạt các biện pháp cắt giảm chi phí từ cuối năm ngoái, trong đó có việc dừng hầu hết việc tuyển dụng mới. Ảnh: Nikkei Asia

Sau nhiều năm thua lỗ, Grab dự kiến ​​sẽ đạt được hòa vốn trong quí 3 này sau một loạt các biện pháp cắt giảm chi phí và nhu cầu sử dụng các dịch vụ cốt lõi là gọi xe và giao đồ ăn tăng mạnh. Siêu ứng dụng Grab cũng bắt đầu đẩy mạnh hoạt động thu mua nhằm củng cố và hoàn thiện hệ sinh thái lĩnh vực di chuyển ở ASEAN và toàn cầu, tung ra sản phẩm vi tài chính (microfinance) mới.

Hôm 23-8, Grab tuyên bố sẽ hòa vốn ở mức độ toàn tập đoàn trong quí 3-2023 trên cơ sở EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ) đã điều chỉnh, sớm hơn mục tiêu trước đó là hòa vốn trong quí 4-2023. Giá cổ phiếu của Grab sau đó đã tăng hơn 10% trong phiên giao dịch sáng ở thị trường New York.

Chú trọng tăng trưởng bền vững

CEO Anthony Tan phát biểu tại buổi báo cáo kết quả kinh doanh: “Nhìn chung, chúng tôi vẫn lạc quan về triển vọng tăng trưởng dài hạn của mình và cam kết điều hành một doanh nghiệp tăng trưởng một cách bền vững”.

Grab cũng dự kiến ​​sẽ thu hẹp khoản lỗ EBITDA đã điều chỉnh xuống còn 30-40 triệu đô la Mỹ trong năm nay, so với khoản lỗ dự báo trước đó là 195-235 triệu đô la. Triển vọng lợi nhuận được cải thiện trong quí 3 này khi khoản lỗ trong quí 2 giảm xuống còn 148 triệu đô la, giảm 74% so với khoản lỗ 572 triệu đô la của cùng kỳ năm ngoái.

Con số mới nhất cho thấy nỗ lực của Grab khi tập trung đạt được tốc độ tăng trưởng bền vững. Grab là hãng công nghệ hiếm hoi Đông Nam Á lên sàn Nasdaq và thu hút sự chú ý khi các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu của một hãng công nghệ tăng trưởng cao nhưng lại thua lỗ khi lãi suất tăng.

Doanh thu quí 2 của tập đoàn đạt 567 triệu đô la, tăng 77%, sau khi trừ đi các ưu đãi dành cho tài xế, đối tác bán và người tiêu dùng. Đối với mảng kinh doanh cốt lõi là gọi xe, tổng giá trị hàng hóa (GMV) tăng 28% nhờ nhu cầu của khách du lịch phục hồi mạnh mẽ. GMV cho phân khúc giao hàng tăng 4% bởi chương trình hội viên hàng tháng thu hút nhiều người dùng thường xuyên hơn.

Grab đã giảm các chương trình khuyến mãi cho người dùng và tập trung nhiều hơn vào những khách hàng trung thành có số lượng giao dịch nhiều hơn. Tổng các ưu đãi Grab dành cho người tiêu dùng là 245 triệu đô la trong quí 2, giảm 21% so với một năm trước. Trong khi các ưu đãi dành cho đối tác thu hẹp 17% xuống còn 175 triệu đô la. Hãng cũng cho biết số người dùng giao dịch hàng tháng đạt mức kỷ lục là 34,9 triệu, tăng 7% so với năm trước.

Giám đốc điều hành Alex Hungate cho biết: “Trong thời gian còn lại của năm nay, chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu của khách du lịch và dân địa phương”. Hãng kỳ vọng GMV dịch vụ gọi xe sẽ đạt mức trước Covid-19 vào cuối năm nay.

Tập đoàn công nghệ Đông Nam Á đã thực hiện một loạt biện pháp cắt giảm chi phí kể từ năm ngoái, bao gồm tạm dừng hầu hết hoạt động tuyển dụng mới, giữ nguyên lương đối với các quản lý cấp cao và cắt giảm ngân sách chi tiêu và đi lại.

Hồi tháng 6, Grab đã công bố kế hoạch cắt giảm hơn 1.000 việc làm, tương đương 11% tổng số nhân viên của tập đoàn nhằm cắt giảm chi phí và duy trì giá dịch vụ phải chăng trong môi trường cạnh tranh hơn trước.

Đa dạng hóa các mảng kinh doanh

Củng cố và hoàn thiện mảng kinh doanh cốt lõi ở tám thị trường Đông Nam Á mà Grab đang hoạt động, xâm nhập các mảng kinh doanh mới có tầm phủ rộng toàn cầu đang được Grab đẩy mạnh trong năm nay.

Trong tháng 7, hãng con chuyên dịch vụ cho thuê xe hơi của Grab đã mua lại 100% cổ phần của Trans-cab, hãng taxi lớn thứ ba của Singapore. Straits Times nói thương vụ này trị giá 100 triệu đô la Singapore (75 triệu đô la Mỹ), nhưng Grab nói “con số này không chính xác” và cũng không nói rõ là bao nhiêu. Thương vụ thu mua này gồm 2.500 taxi và các xe cho thuê của Transcab, cũng như xưởng bảo dưỡng và các trạm xăng. Grab dự kiến thương vụ hoàn tất trong quí cuối 2023, tùy vào các yếu tố như tuân thủ các thủ tục chẳng hạn.

Thương vụ thu mua Trans-cab nhằm khắc phục tình trạng thiếu tài xế vào thời điểm nhu cầu của hành khách đang tăng nhanh giai đoạn hậu Covid-19.

Cũng trong tháng 7, trước khi lên máy bay, người dùng của Grab tại các thị trường ASEAN có thể đặt trước phương tiện di chuyển mặt đất tại sân bay đến ở khu vực Đông Nam Á và gần 150 nước trên thế giới.

Dịch vụ mới đã được triển khai sau khi startup SmartRyde có trụ sở tại Tokyo hợp tác với Splyt có trụ sở tại Vương quốc Anh mà Grab mua phần lớn cổ phần vào năm 2019. SmartRyde cung cấp dịch vụ vận chuyển từ trên không đến mặt đất tại hơn 700 sân bay ở 150 quốc gia thông qua mối quan hệ hợp tác với các công ty taxi địa phương phục vụ các sân bay quốc tế. Thông thường, khách đi máy bay thường đặt dịch vụ vận chuyển mặt đất thông qua các trang web du lịch.

Splyt tích hợp dịch vụ chuyên chở của SmartRyde với ứng dụng Grab, cho phép sử dụng ứng dụng này ở những quốc gia mà Grab không hoạt động.

Cuối tháng 4-2023, ngân hàng ảo GXS có trụ sở tại Singapore mà Grab sở hữu đa số bắt đầu cho vay tức thời 200 đô la Singapore (150 đô la Mỹ) mỗi lần vay. Với sản phẩm vi tài chính này, GSX nhắm đến thị trường cho vay siêu nhỏ dành cho người lao động tự do và người làm việc không toàn thời tại Singapore đang tìm kiếm các dịch vụ tài chính linh hoạt, dễ tiếp cận.

Chỉ với một vài thao tác trên ứng dụng GXS, người vay có thể đăng ký các khoản vay với thời hạn ngắn nhất là hai tháng. GXS nói người dùng có thể trả một phần hoặc toàn bộ ngay khi họ muốn mà không phải chịu phí trả nợ trước hạn.

Ricky Hồ / BSA Media