Kết thúc 45 ngày Lễ hội đặc sản bản địa Wonder Fair Fest, nhiều DN có thêm thị trường mới

“Lễ hội đặc sản bản địa – Wonder Fair Fest” tại đảo Hòn Tre, Nha Trang diễn ra từ ngày 9/6 – 23/7, do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp với VinWonders tổ chức vừa kết thúc sau 45 ngày diễn ra.
Lễ hội đặc sản bản địa – Wonder Fair Fest quy tụ 54 gian hàng với các sản phẩm “made in Việt Nam”, như: thực phẩm, thủ công, hóa phẩm, mỹ phẩm đến từ 16 tỉnh thành từ Lai Châu, Yên Bái, Quảng Bình, Kon Tum, Đắk Lắk, đến cả Trà Vinh, Cà Mau, Tp. HCM v.v…
Nhiều hoạt động trải nghiệm cho khách hàng
Tại đây, ban tổ chức thực hiện khoảng 10 hoạt động trải nghiệm mời du khách tham gia miễn phí (thưởng trà; nấu xà phòng tinh dầu; dệt, nhuộm vải bằng màu tự nhiên; làm dầu gió tinh dầu, cao thảo dược; làm sản phẩm nghệ thuật, trang trí từ xơ mướp, cỏ bàng, lá dừa, nặn tò he, nặn bánh bao; tô màu, vẽ nón lá, vẽ tranh)
Bên cạnh đó, trong 45 ngày, đã có 9 đầu bếp đến lễ hội để thực hiện Cooking show phục vụ 3.000 suất ăn cho du khách Vinwonder, với 22 món ăn từ Tây Bắc – miền Trung – miền Nam: thịt nướng mắc khén, cá nướng hương vị Tây Bắc, phở cuốn Hà Nội, phở sắn Quế Sơn Quảng Nam, gà nướng sầu riêng miền Đông Nam Bộ, bún kèn Phú Quốc, bún tằm gà cay Cà Mau, Chè bưởi …
Đây là lần đầu tiên Ban tổ chức thực hiện hình thức hoạt động mới, bán hàng thu coupon và tải app VinWonders nhận quà.
Linh động phương cách bán hàng
Theo ban tổ chức, những nhóm doanh nghiệp bán thực phẩm dùng tại chỗ có sự thu hút lớn với người tiêu dùng, trong khi đó, một số sản phẩm về thủ công, mỹ phẩm bán kém hơn.
Trong đó, nhiều doanh nghiệp có yếu tố nhận diện thương hiệu tốt (hình ảnh: logo thương hiệu, xe bán hàng, tài liệu giới thiệu sản phẩm, trưng bày gian hàng tốt…) và nhân viên bán hàng được huấn luyện kỹ, hiểu sản phẩm để tư vấn tốt với khách hàng, đã thu hút và bán hàng khá tốt, như: Mật dừa nước, Happy Durian, Trà Vinh farm, Danny Green…
Ban tổ chức cũng ghi nhận thêm nhiều sự sáng tạo của các bạn khởi nghiệp, khi họ thích ứng và linh động trong hoạt động bán hàng. Một số sản phẩm chỉ dùng để làm quà hoặc ăn vặt (dấm mơ, trái cây sấy, bột chùm ngây, dừa sáp, bột phô mai…) đã nhanh chóng được biến tấu thành các món phục vụ tại chỗ: nước mơ, sữa chua dừa sáp, tokbokki phomai, bánh phồng tôm chiên sẵn, sinh tố từ trái cây sấy, làm gỏi đu đủ kiểu Thái với khô trâu… đã tạo được cảm hứng và thu hút khách mua hàng.
Một số doanh nghiệp đã thay đổi, như về hình ảnh quảng bá cho sản phẩm được chú trọng. Chẳng hạn như gian hàng Thơ Dũng bán cà phê và bơ, doanh nghiệp chỉ đặt thêm bảng với hình ảnh ly bơ, ly cà phê đã làm tăng 25% doanh số bán hàng…
Hay như trái cây sấy (của Freeze Fried food VN) ban đầu là sản phẩm khô ăn vặt, nhưng do trời nắng nóng nên khách không có nhu cầu dùng sản phẩm này, doanh nghiệp đã “hoàn nguyên” trái cây sấy thành sinh tố trái cây với hương vị không khác mấy trái cây tươi (bằng cách cho nước vào trái cây sấy), họ đã chứng minh sản phẩm giữ được độ ngon và hương vị của sản phẩm…
Có thể nói, việc trải nghiệm của khách với sản phẩm và tương tác của khách với sản phẩm luôn rất quan trọng trong quyết định mua hàng. Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng tốt điều này, như trà hòa tan Hygie & Panecee, xà phòng HTX Sinh Dược, trái cây cuộn chuối Tư Bông.
Đặc biệt, trong những ngày diễn ra Lễ hội, một số doanh nghiệp đã kết nối và trở thành đơn vị cung cấp sản phẩm cho hệ thống Bếp của Vinwonder, như: Nem Ông Ù, Tomato, Gia vị Trí Kiên; Giấm mơ Cô Tâm, Trà thảo dược Hegie… đã trở thành nhà cung cấp cho hệ thống phân phối khác tại Nha Trang…
Một số hình ảnh:
Trải nghiệm của du khách về các hoạt động tại sự kiện

Trần Quỳnh