Sinogene – startup Trung Quốc kiếm tiền nhờ nhân bản thú cưng

Các kỹ thuật viên Sinogene đang ôm hai chú chó Alaska được nhân bản. Ảnh: Nikkei Asia

Hai chú chó xù (poodle) trông giống hệt nhau vui đùa cùng nhau và đi dạo quanh phòng thí nghiệm. Nhưng đây không phải là những chú chó bình thường, bởi chúng là những bản sao của startup công nghệ Beijing Sinogene Biotechnology của Trung Quốc. Sinogene đang nhận nhiều đơn hàng trong và ngoài nước. Bởi chủ các đơn hàng này đang khao khát có thể “gặp lại” con thú cưng của họ đã chết.

Theo yêu cầu của Sinogene, địa điểm của cơ quan này đã không được Nikkei Asia tiết lộ. Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) của Sinogene mà Nikkei Asia tham quan gồm có bốn tòa nhà trong một cánh đồng lớn trồng bắp. Phòng lab chính cho hoạt động R&D và nhân bản nằm ở tầng trên cùng của tòa nhà ba tầng.

Một phần của căn phòng lưu trữ tế bào của hơn 4.000 con chó và mèo trong nitrogen lỏng. Nhân viên của Sinogene nói với tờ báo Nhật Bản rằng nhiều khách hàng của Sinogene thu thập mẫu da từ vật nuôi của họ khi chúng còn sống và đặt hàng nhân bản sau khi vật nuôi của họ chết. Việc nhân bản diễn ra ở một phần khác của tòa nhà.

 Trong quá trình nhân bản, các tế bào được lấy ra khỏi mẫu mô da có diện tích 2-3 mm vuông. Các tế bào được lấy từ chó hoặc mèo, được nhân bản và sau đó được cấy vào một trứng đã được loại bỏ nhân. Trứng được cấy vào tử cung của một con chó mẹ khác và sinh sản theo cách thông thường.

Các kỹ sư điều khiển cánh tay robot để thực hiện các hoạt động phức tạp. Các thiết bị do Nhật Bản sản xuất nằm trong số những thiết bị mà Sinogene sử dụng trong quá trình nhân bản.

Trong phòng lab của Sinogene ở Bắc Kinh. Ảnh: Nikkei Asia

Thú cưng mới sinh được nuôi trong phòng ở tầng một của tòa nhà. Khi Nikkei Asia đến thăm, hơn 10 chú chó con sủa inh ỏi. Nhân viên Sinogene cho biết thú cưng nhân bản sẽ được giao cho khách hàng khoảng ba tháng sau khi sinh. Những chú chó con được nhốt trong lồng kính rộng khoảng một mét.

Nhiều khách hàng mua hai bản sao của thú cưng. Sinogene nhân bản chó poodle, chó Alaska và các giống chó khác theo cặp. Về mặt di truyền, một con chó và bản sao của nó giống nhau hơn 99,9%. Mi Jidong, chủ tịch của Sinogene, nói rằng: “Nếu chúng được nuôi dưỡng bởi cùng một người chủ và trong cùng một môi trường, chúng cũng sẽ giống nhau về tính cách”.

Mi thành lập Sinogene khoảng 10 năm trước. Khi còn nhỏ, anh mơ ước trở thành người trông coi vườn thú nhưng lại tiếp tục theo học ngành dược ở bậc đại học. Mi nảy ra ý tưởng kinh doanh nhân bản thú cưng vào năm 2013 và bắt đầu hoạt động R&D vào năm 2015, thu hút các nhà sáng lập, nhà đầu tư và chuyên gia về công nghệ nhân bản.

Mi thuê một căn phòng nhỏ tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc và “sản xuất” chú chó nhân bản đầu tiên vào năm 2017. Mi đăng ký mở doanh nghiệp vào năm sau đó và mở rộng sang nhân bản mèo vào năm 2019.

Giá nhân bản thú cưng bắt đầu từ 50.000 USD cho chó và 40.000 USD cho mèo. Sinogene đã cho ra lò gần 500 vật nuôi nhân bản, hơn 2/3 trong số đó là chó. Các đơn đặt hàng từ nước ngoài chiếm chưa đến 20% trong tổng số đơn đặt hàng. Phần lớn khách nước ngoài đang nằm trong danh sách chờ. “Gần như 100% khách hàng của chúng tôi hài lòng”, Mi nói.

Sinogene huy động vốn từ các quỹ đầu tư và các nguồn khác. Ngoài các cơ sở ở Trung Quốc, công ty còn thành lập văn phòng tại Mỹ.

Công ty đang tiến hành nghiên cứu nhân bản ngựa, bò và các động vật khác, ngoài chó và mèo. Năm ngoái Sinogene đã thành công trong việc nhân bản một con sói Bắc Cực. Mi cho biết: “Chúng tôi muốn thúc đẩy các chương trình R&D của công ty để bảo tồn các loài động vật quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng”.

Có những lo ngại về tác động của dòng vô tính đối với hệ sinh thái. Tuy nhiên, Mi cho biết: “Trong khi khoảng 130 triệu động vật được nuôi làm thú cưng ở Trung Quốc, thì tỷ lệ thú cưng nhân bản là cực kỳ thấp vì số lượng chỉ có vài trăm con. Khách hàng của chúng tôi vô cùng hài lòng và chúng tôi chỉ đưa ra một lựa chọn”.

Khi được hỏi liệu thú cưng nhân bản có làm giảm giá trị cuộc sống hay không, Mi nói: “Khách hàng của chúng tôi ngày càng quan tâm nhiều hơn đến thú cưng của họ. Có lẽ họ đối xử yêu thương với chúng hơn vì đã từng mất chúng”.

Sinogene có đội ngũ nhân viên khoảng 300 người, gần một nửa trong số đó là kỹ sư sinh học chuyên về R&D và các lĩnh vực khác. Mi cho biết đối thủ duy nhất của anh là ở Mỹ và Hàn Quốc. Công ty hy vọng sẽ nâng tỷ trọng doanh thu ở nước ngoài lên hơn 50% từ mức dưới 20% hiện nay.

Ricky Hồ / BSA Media