Trung Quốc: Chính phủ lần đầu can thiệp vào thị trường xe hơi kể từ năm 2018

Các mẫu xe điện được trưng bày tại các gian hàng của hãng xe điện Denza, liên doanh giữa Mercedes-Benz Group AG và hai hãng xe điện BYD Auto và Voyah của Trung Quốc tại một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa (PBoC) đã công bố các quy định sửa đổi với các khoản vay mua xe, nhằm thúc đẩy người dân đổi xe cũ, mua xe mới. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2018 PBoC sửa đổi các quy định này, nhằm củng cố niềm tin và kích thích nhu cầu mua sắm của người dân. Nhu cầu trong nước chậm lại và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã khiến cả chính phủ và ngành xe hơi gặp khó.

Trong thông cáo chung của PBoC và Cơ quan quản lý tài chính quốc gia (NFRA) hôm 3-4, các tổ chức tài chính được quyền độc lập định ra các khoản trả trước thấp nhất khi vay tiền mua xe xăng và xe điện từ ngân hàng. Trước khi có thay đổi này, người mua phải trả trước tối thiểu 15% cho xe điện và 20% với xe xăng.

“Các tổ chức tài chính nên xác định hợp lý các khoản trả trước, điều khoản và lãi suất của các khoản vay mua xe dựa trên khả năng trả nợ và khả năng trả nợ của người vay”, thông cáo viết. Nhà chức trách khuyến khích các tổ chức tài chính giảm hoặc xóa bỏ các khoản phạt phát sinh trong quá trình đổi xe cũ lấy xe mới.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, những nỗ lực của Trung Quốc nhằm thúc đẩy doanh số bán xe nhằm giảm nhẹ gánh nặng tài chính để mua xe sẽ gặp khó khăn khi cuộc chiến giá cả giữa các hãng xe ngày càng khốc liệt và các khoản tiết kiệm của người dân càng hao hụt.

Nhưng thật ra, từ tháng 10 năm ngoái NAFR đã kêu gọi các định chế cho vay nới lỏng các quy định để mở rộng nguồn vốn cho doanh nghiệp, giúp người tiêu dùng dễ mua xe hơn.

NAFR yêu cầu ngân hàng, công ty tài chính nới lỏng các điều kiện vay mua xe, giảm các khoản trả trước và gia hạn thời hạn cho vay để người dân dễ mua xe hơn. Chẳng hạn xử lý đơn trực tuyến và ngay lập tức, ưu đãi khi mua lại xe cũ, bán xe mới. Cơ quan này cũng yêu cầu các định chế cho vay phát triển các sản phẩm tài chính mới, thích hợp với từng loại xe. Các bên cho vay có trách nhiệm hỗ trợ tín dụng để xây dựng các trạm sạc ở nông thôn.

Cơ quan này đặc biệt kêu gọi “hình thành các sản phẩm tín dụng tiêu dùng hỗ trợ cho sinh viên mới tốt nghiệp đại học”.Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên thành thị Trung Quốc đã tăng vọt tới 21,3% vào tháng 6-2023.

Theo Nikkei Asia, Caixin

Ricky Hồ / BSA Media