Các hãng điện tử Hàn Quốc giới thiệu thiết bị nhà bếp tích hợp AI

    Samsung giới thiệu thiết bị nhà bếp có gắn AI tại hội chợ đồ nội thất ở Milan, tháng 4-2024. Ảnh: Samsung

    Samsung Electronics và LG Electronics của Hàn Quốc đưa ra các thiết bị nhà bếp được tích hợp trí thông minh nhân tạo (AI) nhằm cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của các đối thủ Trung Quốc.

    Tại hội chợ đồ nội thất Salone tháng 4 ở Milan, cả Samsung và LG đều trưng bày các thiết bị nhà bếp tích hợp trong không gian có kích thước kỷ lục. Cả hai công ty đều tận dụng sự kiện này để giới thiệu các sản phẩm được phát triển cho thị trường châu Âu.

    Tại hội chợ ở Seoul đầu tháng 4-2024, Samsung giới thiệu 15 thiết bị sử dụng chip AI hiệu suất cao, cảm biến hình ảnh và nhận dạng giọng nói.

    Trong một cuộc trình diễn, một người thuyết trình đã hỏi một chiếc tủ lạnh liệu có thể làm được thứ gì đó bằng cách sử dụng những nguyên liệu có sẵn gần ngày hết hạn hay không. Sau đó, một màn hình trên cửa tủ lạnh hiển thị hình ảnh các loại rau, thịt được chụp bởi camera bên trong và gợi ý công thức chế biến những món đó. Sau đó, lò nướng được kết nối mạng và bắt đầu chuẩn bị công thức.

    Màn hình của tủ lạnh hiển thị sơ đồ mặt bằng phòng khách và phòng ngủ, cho phép robot hút bụi và điều hòa không khí ở các phòng khác có thể được điều khiển từ xa bằng khẩu lệnh từ bếp.

    Màn hình trên các thiết bị, bao gồm máy giặt và máy sấy, có thể được sử dụng để thực hiện cuộc gọi hoặc xem video. Nếu không có ai ở nhà, cảm biến sẽ tự động tắt đèn.

    Samsung cũng thông báo sẽ bán các thiết bị gia dụng được tích hợp AI tạo sinh (Gen AI) vào nửa cuối năm nay.  Công ty cũng sẽ mở rộng hợp tác với các sản phẩm của các công ty khác, bao gồm xe điện và tấm pin mặt trời.

    Mảng thiết bị gia dụng hiện chiếm 20% doanh số của Samsung. Hãng đang hướng tới thị trường châu Âu và Bắc Mỹ, tập trung giới thiệu tính năng tiết kiệm 30% điện với người tiêu dùng quan tâm bảo vệ môi trường ở hai thị trường lớn này.

    Trong khi đó, LG cũng đã cải tiến loạt thiết bị Signature cao cấp để bán cho thị trường châu Âu. Lò nướng được trang bị công nghệ AI sử dụng camera để nhận biết nguyên liệu và tránh tình trạng thức ăn bị cháy. Ngoài ra còn có một ứng dụng dành cho lò nướng cho phép người dùng kiểm tra đồ nướng. Ứng dụng này cũng có thể quay video và chụp ảnh bữa ăn. Lò nướng có giá khởi điểm khoảng 7.000 đô la.

    LG có kế hoạch tăng gấp đôi doanh số bán các thiết bị cao cấp ở châu Âu thông qua việc mở rộng dòng thiết bị có gắn AI. Công ty đang hợp tác với các nhà thiết kế có trụ sở tại Milan để thu hút người tiêu dùng Ý. Châu Âu cũng là thị trường đầu tiên LG cho ra mắt hầm rượu mới có ngăn đựng ly và xì gà.

    Chiếc tủ lạnh mới của Samsung có màn hình cảm ứng, có thể dùng điều khiển các thiết bị khác trong nhà. Ảnh: Samsung

    Samsung, LG và các nhà sản xuất thiết bị Hàn Quốc khác đã vươn lên nhanh chóng và vượt qua các đối thủ Nhật Bản vốn đứng đầu về thị phần toàn cầu. Nhưng những năm gần đây, các hãng Hàn Quốc đối diện với sự cạnh tranh mạnh mẽ của các đối thủ Trung Quốc.

    Hai hãng Hisense và Haier của Trung Quốc đã phát triển hoạt động kinh doanh trong và ngoài nước của họ dựa vào thế mạnh của sản phẩm giá rẻ.

    Sự cạnh tranh gay gắt về chi phí đã đè nặng lên thu nhập của các công ty Hàn Quốc. Trong quí 1-2024, phân khúc hàng gia dụng của LG ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 7% so với một năm trước đó, nhưng lợi nhuận hoạt động lại giảm 7%. Công ty cho rằng lợi nhuận bị ảnh hưởng là do chi phí khuyến mại cao hơn để ứng phó với sự cạnh tranh của các đối thủ.

    Phân khúc màn hình hiển thị và thiết bị kỹ thuật số của Samsung cũng bị giảm 4% doanh thu trong quí 1.. Công ty có kế hoạch tăng doanh số bán các sản phẩm có giá trị gia tăng cao và tăng cường hoạt động nhà thông minh được liên kết với smartphone Galaxy và các thiết bị gia dụng khác.

    Theo Nikkei Asia, Korea Times

    Ricky Hồ / BSA Media

    Startup Nhật thử nghiệm thuốc mọc răng