Doanh thu tăng gấp đôi, nhưng ba hãng hàng không lớn Trung Quốc vẫn lỗ ròng gần 2 tỉ đô la

Máy bay của China Southern và China Eastern tại sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: Nikkei Asia

Ba hãng hàng không quốc doanh lớn của Trung Quốc lỗ ròng đến 13,3 tỉ nhân dân tệ (1,87 tỉ đô la) trong năm 2023, dù kết quả kinh doanh tốt hơn trước. Tổng doanh số của China Southern Airlines, Air China và China Eastern Airlines tăng gấp đôi trong năm lên 427,6 tỉ  nhân dân tệ. Đây là năm thứ tư liên tiếp các hãng Trung Quốc lỗ ròng.

Chưa theo kịp những điều chỉnh phức tạp của thị trường

Kết quả kinh doanh của các hãng lớn hoàn toàn trái ngược với các đối thủ nhỏ hơn trong nước và các nước châu Á khác như Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ba hãng hàng không hạng hai niêm yết ở Thượng Hải – Hainan Airlines, Spring Airlines và Juneyao Airlines – công bố lãi ròng từ 300 triệu đến 2,4 tỉ nhân dân tệ trong năm 2023. Đây là kết quả cải thiện khá lớn khi cả ba hãng nhỏ lỗ ròng tổng cộng 27,4 tỉ nhân dân tệ trong năm 2022.

Câu chuyện kinh doanh của sáu hãng bay đại lục phản ánh bản chất thị trường du lịch hậu Covid tại đại lục, bởi các hãng chủ yếu bay nội địa hơn là những chuyến quốc tế – mà các hãng lớn vốn trông cậy để kiếm lợi nhuận. Người Trung Quốc chỉ đi trong nước trong bối cảnh kinh tế trì trệ. Trong khi đó, tổng số người nước ngoài nhập cảnh Trung Quốc năm ngoái chỉ bằng khoảng 1/3 so với năm 2019.

Nhà phân tích Karen Li thuộc ngân hàng J.P. Morgan cho rằng: “Những điều chỉnh phức tạp đang diễn ra tại thị trường Trung Quốc. Đó là tỷ lệ giữa các chuyến bay quốc tế và nội địa, giữa các chuyến bay chở khách và hàng hóa, trong và sau đại dịch… Tất cả đã khiến dự báo kết quả kinh doanh của các hãng bay là một thách thức lớn”.

Trong khi đó, khi nhu cầu về các chuyến bay chở khách nội địa phục hồi nhanh hơn, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã ưu tiên phân khúc dịch vụ này.

Tại các nơi khác ở châu Á, các hãng hàng không là đối thủ của ba hãng lớn đại lục trên các đường bay quốc tế đang có những bước chuyển mỉnh hay bước nhảy vọt lớn.

Tại Nhật Bản, Japan Airlines dự kiến lợi nhuận ròng hàng năm sẽ đạt 80 tỉ yen (530 triệu đô la), cao hơn gấp đôi so với năm trước. All Nippon Airways dự kiến đạt 130 tỉ yen, tăng 45%. Cả hai hãng lớn của Nhật Bản giống ba hãng quốc doanh Trung Quốc ở chỗ khai thác các chuyến bay nội địa, ít lợi nhuận hơn so với các tuyến nội địa chính yếu và các đường bay quốc tế.

Cathay Pacific Airways ghi nhận lợi nhuận ròng đầu tiên kể từ năm 2019. Hãng hàng không hàng đầu Hồng Kông đã ghi nhận lợi nhuận ròng 9,06 tỉ đô la Hồng Kông (1,16 tỉ đô la) trong năm ngoái, sau khi lỗ 7,23 tỉ đô la Hồng Kông vào năm 2022.

Hãng China Airlines của Đài Loan chứng kiến lợi nhuận ròng tăng 2,4 lần lên 6,81 tỉ tân Đài tệ (212 triệu đô la), trong khi hãng đồng hương Eva Airways đạt mức tăng gấp ba lần lên 21,59 tỉ tân Đài tệ.

Sự hồi phục chậm chạp của ba hãng quốc doanh Trung Quốc trên thị trường quốc tế được xem là trở ngại lớn. Tổng doanh thu nội địa tăng, nhưng tỷ lệ doanh thu từ hành khách quốc tế của ba hãng chỉ bằng một nửa đến 2/3 con số doanh thu của năm 2019.

Phân bổ nhiều nguồn lực hơn cho bay quốc tế

Trong cuộc họp trực tuyến với các nhà đầu tư vào tuần trước, Mao Juan, người đứng đầu bộ phận tài chính của China Southernchỉ ra rằng “việc nối lại các chuyến bay chở khách quốc tế tương đối chậm” là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thua lỗ liên tục. Là hãng lớn nhất trong bộ ba, theo bà Mao, China Southern đã lỗ thêm khoảng 2,3 tỉ nhân dân tệ khi đầu tư vào Sichuan Airlines.

Chỉ thị mới nhất về lịch bay mùa hè và mùa thu của CAAC, có hiệu lực từ ngày 31-3, dường như là cứu tinh cho ba hãng bay lớn của Trung Quốc. CAAC nói sẽ cho phép phân bổ nhiều nguồn lực hơn cho các đường bay quốc tế.

Wang Zhen, người đứng đầu ủy ban quản lý tiếp thị tại China Southern, nói China Southern đang “chủ động nắm bắt cơ hội phục hồi trên thị trường quốc tế,s ẽ dần dần mở hoặc mở lại các đường bay quốc tế”. Ông nói thêm rằng hơn 80% chuyến bay quốc tế của hãng sẽ hoạt động trở lại trong giai đoạn hè thu này, kéo dài đến cuối tháng 10.

Tương tự, Wang Jian, thư ký hội đồng quản trị của China Eastern, nói rằng hãng đang tìm cách khôi phục các tuyến bay nước ngoài – bao gồm Hồng Kông, Macao và Đài Loan – lên 90% mức năm 2019 trong mùa giải này.

Zhou Qimin, phó chủ tịch kiêm giám đốc tài chính của China Eastern, đang đặt hy vọng vào các chuyến bay quốc tế. Ông kỳ vọng nhu cầu du lịch đến Bắc Mỹ và châu Âu sẽ tăng tốc trong năm nay, cùng với thị trường nội địa.

Lợi nhuận của ba hãng hàng không lớn của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ có lãi trở lại vào năm 2024, theo dự báo thị trường do QUICK – FactSet tổng hợp, dao động từ 6,1 tỉ đến 9 tỉ nhân dân tệ.

Khi nói đến việc mua sắm máy bay mới, cả ba gã khổng lồ Trung Quốc đều chuyển hướng sang các kế hoạch mua máy bay C919 và ARJ21 do Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) sản xuất.

Theo Nikkei Asia, Simple Flying

Ricky Hồ / BSA Media