Các đội tàu chở khí đốt tránh qua Biển Đỏ và kênh Suez

Ít nhất bốn tàu chở dầu dùng để chở LNG của Qatar đã bị trễ lịch cuối tuần rồi.

Các đội tàu chở khí đốt hóa lỏng (LNG) giảm hẳn việc qua lại trên Biển Đỏ và Kênh đào Suez, tác động đến thị trường khí đốt châu Âu trong mùa đông.

QatarEnergy, nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn thứ hai thế giới, đã ngừng đưa tàu chở dầu qua Biển Đỏ mặc dù hoạt động sản xuất vẫn tiếp tục, một nguồn tin nói với Reuters.

Ít nhất bốn tàu chở dầu dùng để chở LNG của Qatar đã bị trễ lịch vào cuối tuần qua sau khi lực lượng Mỹ và Anh đáp trả bằng cách thực hiện hàng chục cuộc tấn công trên không và trên biển vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen.

Theo dữ liệu theo dõi tàu của London Stock Exchange Group (LSEG), các tàu Al Ghariya, Al Huwaila và Al Nuaman đã nạp LNG tại cảng Ras Laffan ở Qatar. Trên đường hướng tới Suez, ba con tàu đã dừng lại ngoài khơi bờ biển Oman vào ngày 14-1. Trước đó, hôm 13-1 tàu Al Rekayyat đã dừng dọc tuyến đường trên Biển Đỏ và quay lại Qatar.

Nguồn tin với Reuters rằng: “Đây là thời điểm tạm dừng các hoạt động vì lý do an ninh. Nếu việc đi ngang qua Biển Đỏ vẫn không an toàn, chúng tôi sẽ đi qua Mũi Hảo Vọng ở cực nam châu Phi. Tình hình này không đồng nghĩa với việc ngừng sản xuất”.

Nhà phân tích Alex Froley của ICIS LNG cho biết, tuyến đường thay thế đến châu Âu quanh Mũi Hảo Vọng có thể kéo dài thêm khoảng 9 ngày cho chuyến đi kéo dài 18 ngày từ Qatar.

Một thương nhân tính toán rằng điều đó có thể tăng thêm khoảng 1-1,30 euro mỗi megawatt giờ (MWh) vào giá hàng hóa, mặc dù số tiền này sẽ được bù đắp một phần bằng cách không phải trả phí Kênh đào Suez.

“Qatar sẽ chỉ đi tuyến đường dài qua Mũi Hảo Vọng. Tức là việc giao hàng sẽ chậm trễ, tuy vậy không ảnh hưởng đáng ể với cân bằng khí đốt của châu Âu”, một nguồn giao dịch nói.

Các chủ tàu và người quản lý của bốn tàu bao gồm Teekay Shipping Glasgow, Pronav Ship Management, Nakilat Shipping Qatar Ltd và công ty vận chuyển và cho thuê tàu STASCO của Shell cũng không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Theo dữ liệu của LSEG, Qatar đã xuất khẩu hơn 75 triệu tấn LNG vào năm 2023, bao gồm 14 triệu tấn cho người mua ở châu Âu và 56,4 triệu tấn đến châu Á.

Trong khi một số tàu LNG đã thay đổi lộ trình, những chiếc khác vẫn tiếp tục đi qua Yemen qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez. Qatar, Mỹ và Nga là ba nước sử dụng tuyến đường này nhiều nhất để vận chuyển khí đốt.

S&P ước tính hàng hóa LNG của Qatar qua kênh này là 14,8 triệu tấn mỗi năm, Mỹ là 8,8 triệu tấn và hàng hóa của Nga là 3,7 triệu tấn.

Dữ liệu LSEG cho thấy giá khí đốt chuẩn châu Âu trong tháng trước tại trung tâm TTF của Hà Lan đã giảm 1,20 euro ở mức 30,40 euro mỗi MWh hôm 16-1.

Giá LNG giao ngay tại châu Á đã giảm xuống mức thấp nhất trong bảy tháng là 10,10 đô la/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu) cuối tuần rồi, được hỗ trợ bởi mức dự trữ tốt ở châu Âu và Đông Bắc Á.

Giá dầu giảm sau khi tăng 1% cuối tuần rồi do lo ngại chiến tranh có thể làm gián đoạn nguồn cung.

Theo Reuters, Bloomberg

Ricky Hồ / BSA Media