Hàng không có thể đạt lợi nhuận gấp đôi trong năm 2023

Các hãng hàng không toàn cầu có thể đạt được mức lợi nhuận cao hơn gấp đôi năm ngoái trong năm nay. Ảnh: AFP / Jiji

Hàng không toàn cầu có thể đạt triển vọng lợi nhuận lên đến 9,8 tỷ USD trong năm 2023, tăng hơn gấp đôi con số 4,7 tỷ USD trong năm ngoái nhờ nhu cầu đi lại hồi phục mạnh mẽ sau Covid.

“Những năm đại dịch đã qua và biên giới giờ đã mở như bình thường”, Tổng giám đốc Willie Walsh phát biểu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) tuần trước.

Tuy nhiên, ông Walsh nói thêm rằng tỷ suất lợi nhuận chỉ đạt mức 1,2%, vẫn còn quá mỏng để đảm bảo sự vững chắc về tài chính trong dài hạn của ngành.

Các hãng hàng không toàn cầu trong những tháng gần đây đã báo cáo kết quả khả quan khi họ chuẩn bị cho một mùa hè bận rộn, với nhu cầu đi lại không có dấu hiệu giảm bất chấp lạm phát cao nhất.

Áp lực từ giá dầu cũng đã giảm bớt trong năm nay.

Mức doanh thu cho năm 2023 cũng đang tiến gần hơn đến mức trước đại dịch, tăng lên mức dự kiến là 803 tỷ USD so với 838 tỷ USD vào năm 2019.

“Rất nhiều người vẫn giữ đam mê đi du lịch. Và họ sẽ tiếp tục làm như vậy trong năm nay”, Walsh nói với Reuters.

Ông cho biết nhu cầu đang được nâng lên nhờ mức độ việc làm cao ngay cả khi triển vọng kinh tế vĩ mô yếu hơn.

“Điều đó có xu hướng mang lại cho người tiêu dùng niềm tin rằng họ có thể tiêu tiền, dù rằng họ có thể mắc một số khoản nợ để tiếp tục tận hưởng những gì họ đang làm”.

Tuy nhiên, ông Walsh nói với các đại biểu từ khoảng 300 hãng hàng không rằng những thách thức đang diễn ra, chẳng hạn như các vấn đề về chuỗi cung ứng và phí sân bay tăng cao, đang kéo sự phục hồi của ngành đi xuống.

“Các nhà cung cấp OEM (ngành sản xuất máy bay) đã quá chậm chạp trong việc giải quyết tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng vừa làm tăng chi phí vừa hạn chế khả năng triển khai máy bay của chúng tôi. Các hãng hàng không quá thất vọng. Phải tìm ra giải pháp”, tổng giám đốc IATA nhấn mạnh.

Sản lượng hàng hóa cũng vẫn khá thấp so với năm 2019, dự kiến năm 2023 là 57,8 triệu tấn so với 61,5 triệu tấn năm 2019 do khối lượng thương mại toàn cầu suy giảm.

Việc tăng phí từ sân bay Schiphol ở Hà Lan và các sân bay ở Nam Phi cũng cản trở hoạt động của các hãng hàng không. Tuy vậy, ông nói rằng Schiphol không có gì phải xấu hổ. Sân bay này sẽ tăng đến 37% phí trong ba năm tới, với 12% trong năm nay.

Ông Walsh cho biết, mặc dù nhu cầu phục hồi mạnh mẽ, nhưng mức lợi nhuận thấp hiện tại của ngành là không bền vững. Ông lưu ý rằng ngành đang đạt được mức lợi nhuận khoảng 2,25 USD cho mỗi hành khách, “thấp hơn giá của một tách cà phê, một vé tàu điện ngầm”.

Trong khi đó, theo Bloomberg, cổ phiếu của Singapore Airlines đã lập kỷ lục gia tăng trong “làng” cổ phiếu hàng không toàn cầu với mức gia tăng 32% trong ba tháng qua khi sau khi hãng công bố mức lợi nhuận kỷ lục trong năm 2022, do nhu cầu bị dồn nén. SIA đã lãi 1,63 tỷ USD trong năm ngoái, mức lãi kỷ lục trong lịch sử 73 năm tồn tại của hãng này.

Cổ phiếu SIA đang giao dịch ở mức cao nhất trong 5 năm, với mức tăng nhanh vào tháng trước sau khi hãng bay báo cáo thu nhập ròng hàng năm cao nhất từ ​​trước đến nay khi các chuyến du lịch được nối lại sau Covid. Cổ phiếu này có hiệu suất cao nhất trên Chỉ số hàng không thế giới của Bloomberg trong khoảng thời gian kể từ ngày 13-3.

Giá cổ phiếu của SIA đã tăng hơn 2% vào hôm nay 13-6, ngày thứ mười tăng liên tiếp và đây là chuỗi tăng dài nhất kể từ năm 2008. Các nhà phân tích nhận thấy những điểm tích cực hơn nữa đối với cổ phiếu, hiện vẫn thấp hơn 45% so với mức cao nhất mọi thời đại được thiết lập vào năm 2000.

Ricky Hồ / BSA