Người Thái làm khởi nghiệp, phim đam mỹ và định nghĩa lại “quyền lực mềm”

Cặp diễn viên Earth và Mix của hãng phim Thái Lan Enfinity Entertainment trong một cuộc gặp gỡ người hâm mộ ở Đài Bắc tháng 5-2023. Ảnh: EE/PBS

Các bộ phim đam mỹ được xác định là “quyền lực mới” của ngành giải trí Thái Lan và đất nước này. Và nay dòng phim này nằm trong kế hoạch đầy tham vọng của xứ chùa vàng nhằm tạo nên 10.000 startup trong năm lĩnh vực chính là nông nghiệp, du lịch, y tế, năng lượng và quyền lực mềm.

Thế giới thường nói về “tam giác vàng” trong hệ sinh thái khởi nghiệp ở Đông Nam Á, với Singapore và Indonesia giữ hai đỉnh, đỉnh còn lại thuộc Việt Nam. Bởi số startup và số kỳ lân (startup trị giá từ 1 tỉ đô la trở lên) của ba nước này nhiều và mạnh hơn các nước ASEAN còn lại. Mà tạm thời, chúng ta hãy khiêm tốn, ngó sang đất nước chùa vàng một chút.

Kế hoạch tham vọng 2024-2027

Krithpaka Boonfueng, Giám đốc điều hành của Cơ quan Đổi mới Quốc gia (NIA),  nói rằng chính quyền Thái Lan muốn tăng số lượng các startup và cải thiện hiệu suất của nền kinh tế của nước này. Theo đó, Thái Lan muốn có mặt trong danh sách 30 quốc gia hàng đầu thế giới về đổi mới công nghệ vào năm 2030.

Vì thế, trong giai đoạn 2024-2027, Chính phủ Thái Lan dự định cung cấp 5 tỉ baht (138 triệu đô la) cho các khoản tài trợ và quỹ đầu tư của Cơ quan Đổi mới quốc gia (NIA). Số tiền này tăng gấp hai lần số tiền được phân bổ trong bốn năm trước đó.

Hiện Thái Lan xếp thứ 43 trong Chỉ số đổi mới toàn cầu năm 2023 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO). Ở khu vực Đông Nam Á, Singapore xếp vị trí thứ 5 và Malaysia ở vị trí thứ 36.

Thái Lan đặt mục tiêu phát triển 10.000 startup trong năm lĩnh vực then chốt mà họ cho là then chốt của nền kinh tế trong tương lai gồm nông nghiệp, y tế, du lịch, quyền lực mềm và năng  lượng.

Thái Lan mạnh về nông nghiệp, du lịch và y tế, nhưng đất nước này không có nổi kỳ lân nào trong ba lĩnh vực này, ngoại trừ các tập đoàn CP hay Thai Union nổi danh thế giới. Không chỉ muốn củng cố ba lĩnh vực trên, người Thái nay còn muốn bước sang lĩnh vực mới năng lượng (trong đó có xe điện) và quyền lực mềm.

Thái Lan dặt mục tiêu thành lập 10.000 startup ở năm mũi nhọn chính là nông nghiệp, du lịch, y tế, quyền lực mềm và năng lượng mới. Ảnh: Reuters

Vậy “quyền lực mềm” của Thái Lan là gì?

Thái Lan đang xem dòng phim “đam mỹ” (boylove) là vũ khí mới để cạnh tranh với “quyền lực mềm” của làn sóng Hàn Quốc.

Các bộ phim truyền hình “đam mỹ” của Thái Lan, còn được gọi là Series Y, đã ngày càng nổi tiếng khắp châu Á và thế giới, mang lại lợi nhuận lớn cho ngành giải trí Thái Lan. Một nhân vật kỳ cựu trong ngành sản xuất phim truyền hình dài tập của Thái Lan nói với đài Thai PBS World rằng Thái Lan sản xuất hơn 20 bộ phim BL mỗi năm. Phim BL không chỉ đơn thuần là giải trí mà còn thúc đẩy hòa nhập xã hội, chống kỳ thị với cộng động LGBTQ.

Sự quan tâm của khán giả và ngành giải trí toàn cầu với loạt phim này đã khiến “quyền lực mềm” của Thái Lan gia tăng, doanh thu phát hình trực tuyến quốc tế tăng nhanh. Theo Cục Xúc tiến thương mại quốc tế (DIPT)  thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, tiền bản quyền phát trực tuyến loạt phim BL của Thái Lan bán cho các nước châu Á khác đạt 360 triệu baht năm 2021.

CEO Dylan Hung của Enfinity Entertainment nói rằng Thái Lan đã sản xuất loạt phim BL từ hơn 5 năm và sự cởi mở và không kỳ thị của xã hội Thái Lan là chìa khóa cho sự nổi tiếng của dòng phim BL.

Nhật Bản là nơi sản sinh dòng truyện tranh và phim “đam mỹ”, nhưng người Nhật lại không thể tận dụng được quyền lực mềm này và khán giả Nhật đang quay cuồng với các phim BL của Thái Lan.

Năm 2016, nhà sản xuất phim Ai Mizutaka của TV Asahi bắt đầu xem phim truyền hình BL Thái Lan trong khi nghiên cứu nội dung nước ngoài để phát sóng tại Nhật Bản. Sau khi xem bộ “đam mỹ” Sotus, Mizutaka cảm thấy rằng mình đang mắc kẹt trong “vũng lầy”.

Nhận thấy sức ảnh hưởng của phim BL Thái Lan, Mizutaka quyết định đưa phim Thái đi “chào hàng” với ông sếp của cô. Mizutaka kể cho họ nghe về phản ứng của người hâm mộ Nhật Bản và nước ngoài trên mạng xã hội, cũng như việc các công ty Thái Lan đã liên tục sản xuất những bộ phim truyền hình chất lượng tốt như thế nào.

Mizutaka và đài TV Asahi mất nhiều tháng đàm phán với hãng phim GMMTV của Thái Lan. Năm 2020, hợp đồng mới được ký kết. Đây là thời điểm khá thuận lợi để phim BL Thái Lan thâm nhập và lan tỏa ở Nhật Bản, đặc biệt là với phụ nữ, khi mọi người phải ở nhà để tránh Covid. Trong 10 show truyền hình được xem nhiều nhất ở Nhật Bản trong năm 2020, có đến sáu là của phim BL Thái Lan và các sản phẩm của Thái Lan chiếm vị trí 1, 2, 4 và 6. Hai phim BL còn lại là của Trung Quốc và Hàn Quốc.

Kim Kyoungeun, giám đốc mua bán phim truyền hình châu Á của Rakuten Group, nói rằng: “Năm 2020 là năm bùng nổ đầu tiên của dòng phim BL tại Nhật Bản. Số người trả tiền để xem phim BL trên nền tảng trực tuyến Rakuten đã tăng gấp 8 lần năm trước đó. Tệp khách chính là ở tuổi 30-40, nhưng tệp khách thanh thiếu niên và đặc biệt nhóm 60 tuổi trở lên – vốn được cho là không quan tâm dòng phim này – đã tăng hơn 10 lần. BL Thái chính là sức mạnh mới của phim truyền hình Thái Lan”.

Sự cởi mở và không kỳ thị của xã hội, các nam diễn viên trẻ đẹp, những khoảnh khắc nóng bỏng là không thể thiếu. “Nhưng khán giả cũng đang tìm kiếm cách kể chuyện hấp dẫn và những giá trị tốt đẹp”, nhà làm phim Bundit Sintanaparadee nói với The Nation. Ông là đạo diễn của các series phim “Tharn Type”, “Lovely Writer” và một bộ phim về bối cảnh những năm 1920 của Thái Lan trong series truyền hình “I Feel You Linger in the Air”.

“Ngành công nghiệp đã trưởng thành và người hâm mộ trở nên tinh tế hơn. Người sáng tạo cần phục vụ nhiều đối tượng khán giả khác nhau, điều đó có nghĩa là họ phải liên tục đổi mới và cung cấp nội dung mới mẻ và thú vị”, Bundit nhấn mạnh.

Ricky Hồ