Vua bánh mì Kao Siêu Lực ra mắt sách: Từ một câu chuyện khó khăn đến ABC Bakery – thương hiệu Việt vươn ra thế giới

Ngày 2/4/2024, Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn và Hội đồng Sách Doanh nhân phối hợp thông báo về việc phát hành sách “Doanh nhân Kao Siêu Lực: Từ một câu chuyện khó khăn đến ABC Bakery – thương hiệu Việt vươn ra thế giới” kể về hành trình khởi nghiệp của doanh nhân Kao Siêu Lực, lần đầu trong thời kinh tế bao cấp và lần thứ hai khi kinh tế Việt Nam đã phát triển.
“Doanh nhân Kao Siêu Lực: Từ một câu chuyện khó khăn đến ABC Bakery – thương hiệu Việt vươn ra thế giới” là quyển sách đầu tiên của dự án Tủ sách Doanh nhân do Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn đồng hành cùng doanh nhân thực hiện với sự đồng hành của Hội đồng Sách Doanh nhân.
Ông Kao Siêu Lực – Tổng giám đốc Công ty CP Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) là tác giả quyển sách, nhà báo Trần Hoàng – Tổng Biên tập – làm chủ biên, phóng viên Mỹ Huyền chấp bút và nhà báo Ngô Xuân Lộc – Phó Tổng Biên tập quản lý dự án Tủ sách Doanh nhân.
Nhà báo Trần Hoàng cho biết quá trình đồng hành với doanh nhân Kao Siêu Lực cho ra đời quyển sách “Doanh nhân Kao Siêu Lực: Từ một câu chuyện khó khăn đến ABC Bakery – thương hiệu Việt vươn ra thế giới” đã gợi lên nhiều ký ức của ông về thế hệ doanh nhân đầu tiên. Bất chấp khó khăn thuở kinh tế còn sơ khai, nhiều doanh nhân góp phần vực dậy nền kinh tế Việt Nam sau ngày 30/4/1975. Câu chuyện của doanh nhân Kao Siêu Lực tiêu biểu bởi vì ông đưa một cơ sở sản xuất nhỏ có đồng vốn ít ỏi lên một tầm cao mới, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến chuỗi cung ứng trong ngành thực phẩm từ nhiều năm qua. Đó là chính là hình ảnh của các doanh nhân thời kỳ đầu xây dựng kinh tế Việt Nam.
Năm 2023, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã trao tặng danh hiệu “Doanh nhân truyền cảm hứng 2023” cho doanh nhân Kao Siêu Lực để ghi nhận ông đã mang hết Tâm – Tài – Trí – Tín để khẳng định vị thế, uy tín, và thương hiệu doanh nghiệp ở thị trường trong nước lẫn quốc tế. Ngoài hoạt động kinh tế, ông cũng đóng góp rất nhiều cho xã hội, bằng hoạt động bảo trợ, chia ngọt sẻ bùi với cộng đồng.
Nhà báo Ngô Xuân Lộc nêu lý do nên đọc quyển sách “Doanh nhân Kao Siêu Lực: Từ một câu chuyện khó khăn đến ABC Bakery – thương hiệu Việt vươn ra thế giới” là vì sách đã giải đáp được thắc mắc của một người khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trong tình hình kinh tế vô cùng khó khăn, đó là:
  1. Tìm được lời giải nguồn vốn.
  2. Kinh nghiệm tìm ra chiến lược kinh doanh phù hợp: ưu tiên tăng trưởng ổn định để tiến đến đột phá tăng trưởng.
  3. Hiện đại hoá sản xuất trong từng giai đoạn kinh doanh.
  4. Hợp tác trong môi trường cạnh tranh.
  5. Chuẩn bị năng lực để đón hoài bão thành hiện thực.
“Vua bánh mì” Kao Siêu Lực và các con giao lưu, chia sẻ tại Lễ ra mắt sách
Những trải nghiệm trong kinh doanh của doanh nhân Kao Siêu Lực nhận được rất nhiều đồng cảm của thế hệ doanh nhân cùng trưởng thành cùng kinh tế Việt Nam cũng như sự đón chờ ngày ra mắt sách “Doanh nhân Kao Siêu Lực: Từ một câu chuyện khó khăn đến ABC Bakery – thương hiệu Việt vươn ra thế giới” của các doanh nhân trẻ.
Ông Kao Siêu Lực chia sẻ lý do hợp tác cùng Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn để viết sách là vì ông có một danh sách đặt trong văn phòng làm việc ghi chép về những nơi cần mình giúp sức “Chia sẻ câu chuyện của mình cũng là cách mình gửi lại thế hệ sau bài học đã đi qua, biết đâu người sau sẽ có hành trình trơn tru, đỡ vất vả hơn mình trước kia. Xã hội bao nhiêu người cần mình hỗ trợ, bao nhiêu học sinh nghèo cần mình trao học bổng, mình đều ghi lại. Mình phải tính toán, phân bổ đủ đầy cho các khía cạnh cuộc sống xung quanh mình”.
Phóng viên Mỹ Huyền – được Tổng Biên tập chỉ đạo chấp bút viết về cuộc đời kinh doanh của doanh nhân Kao Siêu Lực – cho biết “Được trực tiếp trò chuyện với ông về quãng đời tuổi trẻ đầy khó khăn, tôi cảm nhận được lòng quyết tâm mạnh mẽ từ ông. Tuy nhiên, cách ông kể lại câu chuyện của mình rất bình dị và đầy lạc quan trước mọi thách thức mà ông đã trải qua. Câu chuyện của ông chính là chuyện của lòng quyết tâm để vượt bao sóng gió, đón lấy thành công ngày hôm nay. Hình ảnh của ông trong sách tiêu biểu cho câu nói làm giàu từ hai bàn tay trắng và minh chứng cho câu nói làm giàu lương thiện là con đường dẫn thành công bền vững nhất.”
Trong quyển sách Doanh nhân Kao Siêu Lực: từ một câu chuyện khó khăn đến ABC Bakery – thương hiệu Việt vươn ra thế giới, ông đã tiết lộ về thế hệ kế thừa của doanh nghiệp ABC Bakery và cách ông chuyển giao công việc kinh doanh đến các con. Tại buổi ra mắt quyển sách, doanh nhân Kao Siêu Lực cũng dành thời gian cho một buổi tọa đàm, kể về hai chương trong sách này.
Hiện nay đã có đến 95% trong tổng số doanh nghiệp Việt là doanh nghiệp gia đình. Nhóm 100 doanh nghiệp gia đình lớn nhất Việt Nam đóng góp 25% GDP của nền kinh tế, theo VCCI. Câu chuyện chuyển giao công việc kinh doanh giữa các thế hệ vẫn còn là bài toán khó giải trong nhiều doanh nghiệp và tập đoàn gia đình. Vì sự khác nhau trong tư duy giữa hai thế hệ đi trước và thế hệ tiếp nối, những người con trong gia đình doanh nghiệp không muốn kế thừa sự nghiệp của cha mẹ. Có nhiều người lo ngại rằng doanh nghiệp gia đình đang ít dần đi vì lý do này. Buổi tọa đàm sẽ tiết lộ cách ông Kao Siêu Lực chuyển giao công việc cho thế hệ thứ hai trong gia đình.
Về doanh nhân Kao Siêu Lực: Ông Kao Siêu Lực – Tổng giám đốc Công ty CP Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery), được đông đảo người dân và những người trong ngành đặt biệt danh là “Vua bánh mì”.
Năm 1979, ông từ Campuchia chạy nạn Pol Pot sang Việt Nam. Ông khởi nghiệp lần thứ nhất vào năm 1982 với việc sản xuất bánh mì Đức Phát bằng một lò nhỏ trong hoàn cảnh thiếu thốn máy móc và xoay xở với đồng vốn ít ỏi. Năm 2008, ông cho ra đời thương hiệu ABC Bakery với hơn 40 cửa hàng trên toàn quốc và xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Năm 2023, ông cho ra mắt thương hiệu GoGelato – thương kem cao cấp và phục vụ món ăn nhà hàng.
Tổng giám đốc ABC Bakery đã nhiều năm làm giám khảo duy nhất đại diện cho Việt Nam và Châu Á tại giải “Coupe du Monde de la Boulangerie” tại Pháp. Ông cũng là thành viên Ban Giám khảo Cuộc thi Quốc tế EUROPAIN về bánh ở Pháp.
Trong nước, đóng góp của ông vào ngành lương thực đã được ghi nhận qua nhiều năm. Năm 2012, ông nhận Huân chương Lao động hạng Ba từ Chủ tịch nước. Đến năm 2019, ông nhận tiếp Huân chương Lao động hạng Nhì.
Năm 2009, ông nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã đạt Huy chương Vàng trong các kỳ thi làm Bánh mì và Bánh kem Quốc tế tại Hong Kong. Ông cũng nhận giải Lifetime Achievement tại Hong Kong vì sự nghiệp cống hiến cho ngành bánh mì cũng trong năm 2009. Năm 2023, ông vinh dự nhận danh hiệu “Doanh nhân truyền cảm hứng” từ Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn. Với hiện tượng bánh mì thanh long đỏ, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cũng công nhận ông là người đầu tiên sáng tạo công thức và thực hiện thành công sản phẩm bánh mì từ thanh long.
Ông Kao Siêu Lực cũng được cộng đồng tin cẩn và giao nhiều trọng trách trong ngành bánh: Chủ tịch Hiệp hội Bánh mì Quốc tế khu vực Đông Nam Á; Chủ tịch Danh dự Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Bánh kẹo Trung Quốc – Đài Loan; Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát triển Ẩm thực Việt Nam; Chủ tịch Danh dự Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn thuộc Hiệp hội Du lịch TP.HCM; Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Ẩm thực Việt Nam; Chủ tịch Hiệp hội Bánh Bakery tại Việt Nam.
Về Tủ sách Doanh nhân: do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn có sáng kiến thành lập với sự đồng hành của Hội đồng Sách doanh nhân. Tủ sách Doanh nhân là tập hợp các tập sách về doanh nhân do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn chủ biên về những câu chuyện khởi nghiệp, câu chuyện kinh doanh thành công, mang lại một bức tranh tổng quát về doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam. “Mỗi doanh nhân là một quyển sách sống” nên từng câu chuyện của họ sẽ là một mảnh ghép của nền kinh tế. Tập hợp những câu chuyện về những người góp phần vào sự phồn thịnh của Việt Nam sẽ là dữ liệu lớn để lớp đàn em học hỏi và đóng góp vào kinh tế Việt Nam sau này. Những kiến thức, kinh nghiệm quý báu của doanh nhân lưu giữ tại Tủ sách Doanh nhân của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn cũng sẽ là tư liệu truyền cảm hứng và kiến thức kinh doanh cho nhiều thế hệ doanh nhân.
Tủ sách Doanh nhân phiên bản số sẽ được lưu trữ tại Thư viện Sách doanh nhân của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn. Tủ sách Doanh nhân cũng sẽ lan tỏa khắp các thư viện trường đại học trong nước để làm tài liệu giảng dạy cho sinh viên trong ngành kinh doanh.
Về Hội đồng Sách Doanh nhân: do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn thành lập với sự tham gia của gần 20 doanh nhân – những người đứng đầu doanh nghiệp có sự say mê đọc sách và viết sách. Đây là một liên kết mở vì mục tiêu khuyến đọc, khuyến viết trong đội ngũ doanh nhân Việt Nam. Thông qua các hoạt động, Hội đồng góp phần xây dựng hình ảnh đội ngũ doanh nhân Việt Nam có đủ Trí – Tâm – Tài – Tín và giúp doanh nhân lưu giữ những quyển sách cho các thế hệ doanh nhân tương lai, đồng thời tạo nguồn tư liệu bổ sung cho Thư viện Lịch sử Doanh nhân của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn.
BSA