Bản tin thị trường – ngày 30/10/2020

0
573
Người dùng có thể thanh toán cho trải nghiệm ăn uống của mình thông qua GrabPay tại một số khách sạn của Marriott International - Ảnh: Nikkei
Tiêu điểm:
Chuỗi Marriott tích hợp dịch vụ vào Grab
Grab và chuỗi khách sạn Marriott sẽ hợp tác đưa các dịch vụ cao cấp tích hợp vào nền tảng này. Trong một thông cáo chung, Grab và Marriott sẽ tích hợp dần dần theo từng giai đoạn mảng đồ ăn, thanh toán, vận chuyển, chương trình khách hàng thân thiết và điểm thưởng, cũng như quảng cáo.
GrabFood sẽ có khoảng 600 nhà hàng và quán bar của Marriott International tại sáu thị trường ở Đông Nam Á. Ngoài ra, người dùng cũng có thể thanh toán cho trải nghiệm ăn uống của mình thông qua GrabPay tại một số khách sạn của Marriott International và tích điểm GrabRewards cho tất cả các giao dịch trên nền tảng Grab.
Các giao dịch trên Grab tại các khách sạn của Marriott cũng có thể được chuyển đổi thành điểm Marriott Bonvoy, cho phép người dùng được hưởng các mức ưu đãi tùy theo số điểm mà họ đã tích lũy được.
Chủ tịch khu vực của Marriott International, Rajeev Menon, cho biết rằng: “Marriott International không ngừng tìm cách đổi mới và mang lại giá trị cho du khách du lịch và các thành viên của Marriott Bonvoy, một phần trong chiến lược hợp tác của chúng tôi. Sự hợp tác của chúng tôi với Grab là cách giua1p khách có trải nghiệm tốt hơn bằng bằng cách tận dụng công nghệ và kiến ​​thức chuyên môn của một siêu ứng dụng trong khu vực”.
Sự hợp tác này là sự tích hợp đầu tiên của Marriott International với một nền tảng siêu ứng dụng ở Đông Nam Á và là thỏa thuận toàn diện nhất của Grab với một tập đoàn khách sạn và dịch vụ khách hàng, tính đến nay.
Trong hơn một năm qua, Booking.com và Agoda đã xuất hiện trên nền tảng của Grab. Ngoài các khách sạn và nhà nghỉ, hai chuỗi khách sạn giá rẻ Oyo và Red Doorz cũng “ký gửi” phòng trên Grab.
1/ Giá vàng miếng SJC vẫn đang ở mức 55,70 – 56,20 triệu đồng/lượng, tăng trở lại 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với giá khảo sát sáng qua. Giá vàng thế giới trên sàn Kitco đang được giao dịch ở mức 1.873,5 USD/ounce, giảm 3 USD, tương đương 0,16% giá trị so với chốt phiên trước. Giá vàng giảm xuống mức thấp nhất hơn 1 tháng qua khi bị tổn thương bởi đồng USD mạnh hơn và sự khẳng định rõ ràng sẽ không có bất kỳ thỏa thuận kích thích của Mỹ, trong khi lo ngại về sự gia tăng đột biến trong các trường hợp Covid-19.
2/ Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 10/2020, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam ước đạt 51,2 tỷ USD, giảm nhẹ 0,3% so với tháng trước. Trong đó, tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 26,7 tỷ USD, giảm 1,7% và tổng trị giá nhập khẩu ước đạt 24,5 tỷ USD, tăng 1,2%. Với kết quả ước tính trên thì trong 10 tháng qua, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam dự kiến đạt 439,82 tỷ USD, tăng nhẹ 2,6% so với cùng kỳ năm 2019. Về xuất khẩu, trong tháng 10/2020 ước tính đạt 26,7 tỷ USD, giảm 1,7%  (tương ứng giảm 463 triệu USD). Như vậy, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong tháng 10/2020 ước tính thặng dư 2,2 tỷ USD. Tính chung trong 10 tháng năm 2020, cán cân thương mại dự kiến xuất siêu lên tới 18,72 tỷ USD, cao hơn hẳn con số thặng dư 9,3 tỷ USD của 10 tháng năm 2019.
3/ Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, từ quý 3, số các đơn hàng của doanh nghiệp trong ngành giày dép đang phục hồi sau khi suy giảm mạnh trong quý trước. Một số doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết năm và bắt đầu tuyển dụng lại lao động. Tuy nhiên, lượng đơn hàng vẫn chưa nhiều vì các nhà nhập khẩu còn thận trọng. Sức mua tại những thị trường này còn yếu, do Covid-19 còn ảnh hưởng. Sau hơn hai tháng thực thi Hiệp định EVFTA, giày dép nằm trong danh mục các mặt hàng Việt Nam có những chuyển biến tích cực về xuất khẩu. Sản lượng giày dép da tháng 10 ước đạt 31 triệu đôi, tăng 5,3% so với tháng trước và tăng 11,8% so với cùng kỳ. Còn tính chung đến hết tháng 10, sản lượng là 249,1 triệu đôi, tăng 0,8%.
Sau hơn 2tháng thực thi EVFTA, giày dép nằm trong danh mục các mặt hàng Việt Nam có những chuyển biến tích cực về xuất khẩu.
4/ Giá tiêu hôm nay 30/10/2020 ở Tây Nguyên và miền Nam đồng loạt tăng thêm 500 đồng/kg. Bất chấp ảnh hưởng của mưa bão, và đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, loại gia vị này vẫn khẳng định được vai trò quan trọng đối với nhu cầu của người tiêu dùng. Đại diện Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai) cho biết, giá hạt tiêu loại đủ tiêu chuẩn xuất khẩu tại thời điểm này đã chạm mốc 53.000 – 54.000 đồng/kg, cao nhất kể từ đầu quý 3/2020 đến nay. Trong tháng 9, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu đạt mức 2.504 USD/tấn, tăng 0,2% so với tháng 8 và tăng 1,6% so với tháng 9/2019. Thông tin trên khiến người nông dân phấn khởi, đầu tư trở lại cho vườn tiêu.
5/ Theo báo cáo “Tìm kiếm của ngày mai” của Google, khu vực nông thôn Việt Nam sẽ là một thị trường chủ chốt cho tăng trưởng mua sắm trực tuyến, với một mức tăng trưởng nhanh gấp đôi các thành phố lớn. Đây là khu vực tập trung hơn một nửa dân số cả nước, một thị trường chưa được khai thác dù mức độ thâm nhập của mạng Internet ngày càng tăng.
Cụ thể, 77% số người tham gia cuộc khảo sát của Google sống tại khu vực nông thôn Việt Nam cho biết có truy cập Internet và 91% trong số này truy cập web hàng ngày. Internet đã trở thành cầu nối của những người dùng lần đầu tiên tiếp cận đến các tài nguyên, sản phẩm và dịch vụ.
Người dân nông thôn đang nhanh chóng chuyển sang sử dụng Internet để liên lạc, học tập, phát triển bản thân và giải trí. Theo đó, các nhà tiếp thị có thể đưa thông điệp của mình gắn liền với các lĩnh vực này, tận dụng các nguyện vọng của những người dùng này bằng nội dung hữu ích và phù hợp để tạo ra một mạch kết nối cảm xúc.
Trong khi đó, nội dung phù hợp và dễ tiếp cận của YouTube đang thu hút người dân nông thôn, với 97% sử dụng nền tảng này hàng tuần và 62% xem hàng ngày. Nhưng khi đưa ra quyết định mua hàng, Google Search là lựa chọn hàng đầu với 45% người tiêu dùng nông thôn sử dụng để tìm kiếm thông tin về sản phẩm so với các phương tiện truyền thống (24%) và mạng xã hội (27%). Kết quả cho thấy 77% người tiêu dùng nông thôn Việt Nam đã nhấp vào quảng cáo tìm kiếm vì dòng tiêu đề có liên quan.
6/ Sony và Omnivision, hai nhà cung cấp cảm biến hình ảnh cho máy ảnh hàng đầu thế giới, đã được chính phủ Hoa Kỳ cấp giấy phép để tái cung cấp lại một số lô hàng cho Huawei Technologies của Trung Quốc, công ty mà đã bị cắt khỏi nguồn cung cấp chip trên toàn cầu do lệnh cấm của Washington. Sony, cũng là nhà cung cấp của Apple, là nhà cung cấp độc quyền chip cảm biến hình ảnh CMOS cao cấp. Nhờ vào những con chip này mà Huawei đã trình làng ra những chiếc máy ảnh đẳng cấp thế giới có khả năng cạnh tranh với các đối thủ hàng đầu trong ngành như iPhone. Tuy nhiên, mặc dù đã nhận được giấy phép, nhưng Sony vẫn còn khá thận trọng về tương lai hợp tác kinh doanh với Huawei, vì nhà sản xuất Trung Quốc này vẫn cần phải đảm bảo các nguồn đáng tin cậy cho nhiều con chip và linh kiện khác cho hoạt động sản xuất điện thoại thông minh của mình.
7/ Bất chấp đại dịch vẫn hoành hành tại Mỹ, hàng loạt đại gia công nghệ đã công bố kết quả kinh doanh bỏ xa dự báo. Amazon ghi nhận doanh thu quý III tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 96,1 tỷ USD. Lợi nhuận tăng tới 197%, lên 6,3 tỷ USD. Các kết quả này đều vượt dự báo của giới phân tích. Đó là chưa kể sự kiện mua sắm trực tuyến mỗi năm của hãng – Prime Day đã bị hoãn từ hè sang giữa tháng 10 vì đại dịch. Apple cũng gây bất ngờ cho nhà đầu tư, với doanh thu 64,7 tỷ USD trong quý III, nhỉnh hơn 1% so với cùng kỳ năm ngoái và hơn 1 tỷ USD so với dự báo của giới phân tích. Lợi nhuận tương đương 0,73 USD trên mỗi cổ phiếu, cao hơn dự báo là 0,7 USD. Còn tại Google, bất chấp đại dịch, các cáo buộc về độc quyền và kiểm duyệt nội dung, Google vẫn ăn nên làm ra. Alphabet – công ty mẹ của đại gia tìm kiếm ghi nhận doanh thu 46,17 tỷ USD trong quý III, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Amazon ghi nhận doanh thu quý III tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái – Ảnh: Nikkei
8/ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo đà phục hồi của kinh tế Anh sẽ yếu hơn dự kiến giữa bối cảnh châu Âu đang hứng chịu làn sóng thứ hai của đại dịch Covid-19 và đàm phán thương mại giữa nước này với EU vẫn gặp trở ngại. Theo IMF, kinh tế Anh sẽ giảm 10,4% trong năm nay và tăng trưởng trở lại 5,7% vào năm 2021. Chỉ hai tuần trước, IMF đã đưa ra dự đoán về mức giảm 9,8% trong năm nay và tăng trưởng 5,9% trong năm tới. Phản ứng trước đánh giá của IMF, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cho hay báo cáo của IMF đã xác nhận kinh tế Anh đang đi đúng hướng, song vẫn cảnh báo nước này về những nguy cơ kinh tế vẫn còn ở phía trước. Chính phủ Anh tuần trước đã nâng cấp chương trình hỗ trợ việc làm sau khi các doanh nghiệp cho rằng kế hoạch này vẫn “chưa đi đủ xa”.
Ricky Hồ – Lê Hiếu/BSA
Phiên chợ Xanh – Tử tế thứ 200: Hàng loạt chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng