Bà bầu trẻ An Thi: Kẻ “ngoại đạo” xem sân khấu là “thánh đường”!

An Thi và David Trần Đại trong ngày giỗ tổ sân khấu 2017

 (Vietnamtimes) – Đối với nghệ sỹ cải lương hay kịch nghệ thực sự yêu nghề, sân khấu chính là thánh đường, nơi để các tín đồ hành đạo với lòng tôn kính cao nhất. An Thi trước giờ chưa từng là diễn viên.

Thế nhưng những gì mà bà bầu trẻ này đóng góp cho kịch nghệ Sài Gòn chứng minh rằng sân khấu chính là thánh đường trong tim óc của chị.

Từng ngăn cản bạn đời đầu tư vào sân khấu

Nguyễn An Thi thuộc thế hệ 8X. Hiện tại chị là Gíam đốc điều hành Nhà hát Thế Giới Trẻ, một trong số ít sân khấu thành công về doanh thu tại TP.HCM. Chị đồng thời cũng là người bạn đời của ông bầu Trần Đại của sân khấu này. Theo lẽ thường, khi nói đến người vợ trẻ đẹp của ông chủ giàu có, người ta thường nghĩ đến hình ảnh một bình hoa di động, dạng một phụ nữ trẻ đẹp nhưng không có tài năng. Nguyễn An Thi đúng nghĩa là một cô gái chân dài, gương mặt đẹp nhưng đồng thời cô cũng thuộc típ người thông minh và rất bản lĩnh.

An Thi sinh ra và lớn lên tại Tuy Phước, Bình Định. Ngày nhỏ, ngoài dáng hình cao ráo, chị đã sớm bộc lộ năng khiếu ca hát nên luôn nổi trội trong hoạt động văn nghệ của trường. Yếu tố này đã đưa An Thi vào trường Cao đẳng thanh nhạc tại một tỉnh miền Trung. Về sau chị có thời gian học qua về nghệ thuật diễn xuất tại Sài Gòn. Thế nhưng vào thời điểm đứng trước sự lựa chọn nghề nghiệp, An Thi rẽ ngang làm công việc tiếp tân cho một tập đoàn bất động sản lớn.

Thời gian làm việc tại đây cho An Thi cơ hội học hỏi nhiều điều hay về lĩnh vực mua bán đất đai, nhà cửa. Đến một lúc nhận thấy mình đủ kiến thức và kinh nghiệm, chị bước ra kinh doanh riêng. Một người có khiếu kinh doanh thường rất nhanh nhạy trong việc đánh hơi lợi nhuận. Nhận thấy thị trường xuất khẩu may mặc đang phát triển, chị mở rộng thêm ngành nghề này. Tại đây, chị đã gặp David Trần Đại, một Việt kiều Úc Châu đang kinh doanh tại Việt Nam. Một thời gian sau, họ đã yêu và về sống chung một mái nhà.

Danh hài Tấn Beo là một trong những người bạn thân của An Thi

David Trần Đai trước khi về Việt Nam cũng là một nhà kinh doanh khá thành công trong lĩnh vực chứng khoán. Về sau anh chuyển sang kinh doanh nhập khẩu quần áo thời trang từ Châu Á vào nước Úc. Trước đó, trong thời gian học đại học, anh rất say mê kịch nghệ và từng tham gia diễn kịch tại trường.

Niềm đam mê này vô tình được khơi dậy khi anh gặp gỡ một người bạn nghệ sỹ tại Sài Gòn. Người bạn ấy khuyến khích anh đầu tư vào sân khấu.
Mặc dù lúc ấy không hiểu rõ về hoạt động của sân khấu kịch Sài Gòn, nhưng David Trần Đại vẫn sẵn sàng bỏ vốn làm kịch.

Lúc đó, An Thi đã khuyên người yêu không nên theo đuổi ý định này vì toàn bộ các ông bà bầu sân khấu đều là những nghệ sỹ thành danh. Họ với bề dày kinh nghiệm lâu năm mới có thể hiểu rõ những ngóc ngách phức tạp của nghề. Bên cạnh đó, cái uy của nghệ sỹ tên tuổi sẽ cho họ một khả năng quản lý những cái tôi khó đoán của diễn viên thuộc quyền.

Nhưng David Trần Đại vẫn quyết tâm thực hiện điều mình mong muốn. Lúc ấy, An Thi do bận bịu với công việc kinh doanh nên không can thiệp vào nghiệp bầu sân khấu của người yêu. David Trần Đại đã xin giấy phép thành lập công ty Sài Gòn Phẳng, được phép đầu tư vào mọi lĩnh vực giải trí. Nhưng trong quá trình chuẩn bị cho sự ra đời sân khấu Gia Định, David Trần Đại và đối tác gặp bất đồng.

Anh quyết định thay ngựa giữa dòng. Một nghệ sỹ hài trẻ vào thay vị trí điều hành sân khấu Gia Định mà điểm diễn được chọn là Nhà hát Thế Giới Trẻ thuộc Trường đại học Sân khấu & điện ảnh TPHCM. Vì nhiều nguyên nhân, trong đó có cả sự thiếu trách nhiệm của đối tác, sân khấu Gia Định thất bại liên tục. Số tiền David Trần Đại đổ vào đây như muối bỏ biển.

An Thi bộc bạch: “Gắn bó với nghề lâu, tôi hiểu rõ câu nói “sân khấu là thánh đường”. Những ai trót yêu sân khấu sẽ cảm nhận được sự thiêng liêng rất khó giải thích. Tôi vốn dĩ là người rất thực tế nhưng khi dấn thân vào sân khấu rồi, tôi nhận ra mình sống lãng mạn hơn, cảm xúc hơn. Tôi cũng nhận ra rằng mình phải góp sức làm cho sân khấu ngày càng trở nên lung linh hơn”.

Xắn tay áo cùng bạn đời vượt qua khó khăn

David Trần Đại đã mất một số tiền rất lớn để mua được những kinh nghiệm quý báu đầu tiên của nghề làm bầu sân khấu. Nhưng anh nhất định không bỏ cuộc. Không thể khoanh tay đứng nhìn người yêu mình đối đầu với khó khăn, An Thi quyết định thu xếp công việc kinh doanh, chung sức điều hành sân khấu cùng anh. Đó là một ngày của năm 2009.

Nói về điều này, An Thi chia sẻ: “Anh Trần Đại từ nhỏ đã sống tại nước ngoài nên lối suy nghĩ của anh ấy rất thẳng thắn và rõ ràng. Trong khi đó cách hành xử của người Việt Nam có nhiều điểm khác biệt. Đặc biệt hơn, trong môi trường nghệ thuật mọi thứ phần lớn được quyết định bằng cảm tính. Anh Đại không thể hiểu rõ những điều tế nhị này. Còn tôi vì sinh ra và lớn lên tại Việt Nam nên tôi sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn”.

Động thái đầu tiên của An Thi trong vai trò trợ lý của người yêu là chọn một giám đốc nghệ thuật uy tín. Đây phải là một người có tâm huyết, trung thực và ngay thẳng. Chị đã gợi ý cho Trần Đại mời Ngọc Hùng về phụ trách vai trò này. Thời điểm đó, Ngọc Hùng mới vừa từ bỏ công việc của một phóng viên mảng văn nghệ dấn thân sang vai trò biên kịch, và đạo diễn. Ngọc Hùng đã mời về đây những cái tên rất trẻ trung như Ngọc Trinh, Thu Trang, Khương Ngọc, Quang Tuấn, Hoàng Phi, Diệu Nhi, La Thành, Puka.

Trong những cái tên kể trên chỉ mỗi Ngọc Trinh là diễn viên có tiếng. Khương Ngọc đã góp mặt trong điện ảnh nhưng chưa thực sự nổi bật. Những cái tên còn lại có người được khán giả biết đến chút ít, có người hoàn toàn vô danh. Phía đạo diễn, Bùi Quốc Bảo lúc ấy vẫn còn là một cái tên được đánh giá trong dạng tiềm năng. Nói không tránh né đó là một tập thể diễn viên không mạnh nếu so với lực lượng nghệ sỹ tên tuổi tại những sân khấu khác.

Lúc đó, David Trần Đại hoàn toàn không biết rõ ai là nghệ sỹ sân khấu ăn khách nhất. Anh cũng không hiểu rõ thể loại kịch nào hấp dẫn khán giả. Thậm chí tiếng Việt của anh cũng chưa đủ rành để nắm rõ những mảng miếng diễn viên quăng bắt trên sân khấu. Anh chỉ nghĩ đơn giản là làm điều gì phải làm cho đến nơi đến chốn. Bên cạnh đó, anh khát khao sân khấu Thế Giới Trẻ của anh một ngày nào đó sẽ có cơ hội đi lưu diễn phục vụ kiều bào khắp thế giới.

Ngược lại, An Thi hiểu rất rõ sân khấu không có những ngôi sao lớn sẽ rất khó thu hút khán giả. Nhưng làm việc với Ngọc Hùng và êkip diễn viên trẻ, chị nhìn thấy được nhiệt huyết của họ. An Thi cảm nhận được rằng niềm đam mê nghệ thuật nghiêm túc ấy sẽ là yếu tố quan trọng để họ tạo ra những vở diễn hay. Những ngày cùng làm việc với các diễn viên, không biết từ khi nào tình yêu sân khấu len lỏi vào tâm can của An Thi. Chị cùng Trần Đại chuyển từ tư duy kinh doanh sân khấu sang tâm thức làm ra những vở diễn có thể chạm vào cảm xúc của người xem. Chất lượng là cái tính trước còn lợi nhuận sẽ bàn sau.


               Góp sức đưa những diễn viên trẻ thành sao

An Thi (thứ ba từ phải sang) cùng với Khả Như (bìa phải), đạo diễn Bùi Quốc Bảo (thứ hai từ phải sang), David Trần Đại (thứ tư từ phải), Khương Ngọc (thứ 5 từ phải sang) và đạo diễn Ngọc Hùng

Lòng nhiệt tình và sự quyết tâm của bộ ba David Trần Đại – An Thi – Ngọc Hùng cùng khát khao của các diễn viên đã được đền bù. Sau ba năm vắng khách, các suất diễn của nhà hát Thế Giới Trẻ bắt đầu đầy ắp khán giả. Sớm xác định được đối tượng chính của mình là các bạn trẻ nên An Thi đồng tình với Ngọc Hùng tìm kiếm kịch bản trẻ trung sinh động phù hợp tâm lý lứa tuổi. Vì vậy, kịch tại Thế Giới Trẻ dù là kinh dị, giới tính, hay tâm lý đều tập trung vào những tình huống vui nhộn.

Hướng đi này đã giúp cho Thu Trang trở thành một nữ ngôi sao hài. Theo thời gian, Diệu Nhi và Puka trưởng thành dần và ngày càng đắt show. Phía diễn viên nam Khương Ngọc, Quang Tuấn, Hoàng Phi, La Thành ngày càng trở nên hấp dẫn trong mắt công chúng. Sự trưởng thành này đã trao cho họ cơ hội làm nghề vượt khỏi không gian của sân khấu. Họ xuất hiện nhiều tại các dự án phim điện ảnh tên tuổi hay những gameshow ăn khách.

Ngược lại khi các diễn viên trẻ ngày nào trở thành những ngôi sao mới thì nhà hát Thế Giới Trẻ liên tục sáng đèn. Nhiều vở diễn khán giả phải đặt vé trước hàng tuần. Đây là một trong những tín hiệu lạc quan hiếm hoi trong bối cảnh sân khấu kịch Sài Gòn đối mặt muôn vàn khó khăn. Dẫu vậy, kinh doanh sân khấu không mang lại lợi nhuận béo bở như nhưng lĩnh vực khác. Tiền vé bán ra đủ để tái đầu tư, không phải dùng khoản tiền khác bù vào đã là may mắn. Điều cốt yếu níu kéo David Trần Đại và An Thi gắn bó với nghề làm bầu chính là niềm vui và nỗi đam mê.

An Thi và David Trần Đại đã hiện thực hóa việc làm cho sân khấu ngày càng quyến rũ khán giả, họ bỏ ra khoảng 5 tỷ đồng để nâng cấp Nhà hát Thế Giới Trẻ. Từ một nhà hát bình thường giờ đây sân khấu này đã khoác lên mình vẻ sang trọng và hiện đại. Khán giả sẽ thấy được diện mạo mới của nó vào ngày 26/10/2017 trong suất diễn đặc biệt đánh dấu ngày sân khấu tái khởi động, sau thời gian dài tạm ngưng sửa chữa.

    Tam Anh
(Theo Thời Đại)