Chuyển đổi số đòi hỏi tài năng trong bốn lĩnh vực chính

    Chuyển đổi kỹ thuật số đòi hỏi tài năng. Tập hợp đúng nhóm người trong bốn lĩnh vực – công nghệ, dữ liệu, quy trình và năng lực thay đổi tổ chức – có thể là bước quan trọng nhất mà một công ty đang dự tính chuyển đổi kỹ thuật số phải xem xét kỹ. Hai tác giả Thomas H. Davenport và Thomas C. Redman nhận định trong một báo cáo đăng trên Harvard Business Review.
    Trong nhiều năm, chúng tôi đã tham gia, tư vấn hoặc nghiên cứu hàng trăm cuộc chuyển đổi kỹ thuật số của các tổ chức. Nhờ vậy, chúng tôi hiểu chuyển đổi kỹ thuật số thực sự khó khăn như thế nào và cần những gì để thành công.
    Chuyển đổi kỹ thuật số không dành cho những người yếu tim – thực tế đáng tiếc là cho đến nay, nhiều nỗ lực như vậy, giống như các chương trình chuyển đổi nói chung, đã thất bại.
    Hơn bất cứ điều gì khác, chuyển đổi kỹ thuật số đòi hỏi tài năng. Thật vậy, tập hợp đội ngũ về công nghệ, dữ liệu và quy trình phù hợp để có thể làm việc cùng nhau – với một nhà lãnh đạo mạnh mẽ muốn mang lại sự thay đổi – chính là bước quan trọng nhất mà một công ty đang dự tính chuyển đổi số có thể thực hiện. Tất nhiên, ngay cả những tài năng tốt nhất cũng không đảm bảo thành công. Nhưng thiếu nó thì gần như… đảm bảo thất bại. Tài năng cần thiết trong bốn lĩnh vực:
    Công nghệ
    Từ internet vạn vật, đến chuỗi khối, dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, tiềm năng thô của các công nghệ mới nổi là đáng kinh ngạc. Và trong khi nhiều công nghệ trong số này đang trở nên dễ sử dụng hơn, việc hiểu về cách mà bất kỳ công nghệ cụ thể nào có thể góp phần tạo ra cơ hội chuyển đổi, hoặc là điều chỉnh công nghệ đó với nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp và tích hợp nó với các hệ thống hiện có là vô cùng phức tạp.
    Vấn đề phức tạp, hầu hết các công ty đều có khoản nợ kỹ thuật khổng lồ – những công nghệ kế thừa được nhúng rất khó thay đổi. Bạn chỉ có thể giải quyết những vấn đề này với những người có chiều sâu và bề rộng công nghệ cũng như khả năng hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp.
    Một vấn đề còn quan trọng hơn là nhiều chủ doanh nghiệp đã mất niềm tin vào khả năng dẫn dắt sự thay đổi quan trọng của bộ phận công nghệ thông tin (IT), vì ở nhiều nơi bộ phận này chỉ tập trung vào chức năng “luôn sáng đèn”, mà không hề để ý mọi việc hoạt động ra sao. Tuy nhiên, cuối cùng, chuyển đổi kỹ thuật số phải kết hợp với bộ phận IT của doanh nghiệp, vì vậy việc xây dựng lại lòng tin là điều cần thiết. Điều này có nghĩa là các nhà công nghệ phải cung cấp và chứng minh giá trị kinh doanh với mọi đổi mới công nghệ.
    Do đó, các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ phải là những người giao tiếp tuyệt vời và họ phải có ý thức chiến lược để đưa ra các lựa chọn công nghệ, cân bằng giữa đổi mới và xử lý nợ kỹ thuật.
    Dữ liệu
    Thực tế đáng tiếc là tại nhiều công ty ngày nay, hầu hết dữ liệu không đạt tiêu chuẩn cơ bản và sự khắc nghiệt của quá trình chuyển đổi đòi hỏi chất lượng dữ liệu (phải được chuẩn hóa) và phải được phân tích tốt hơn nhiều.
    Chuyển đổi gần như chắc chắn liên quan đến việc hiểu các loại dữ liệu phi cấu trúc mới (ví dụ: hình ảnh hư hỏng của một chiếc ô tô do người lái xe cung cấp), số lượng lớn dữ liệu bên ngoài công ty của bạn, tận dụng dữ liệu độc quyền và tích hợp mọi thứ với nhau, tất cả trong khi giảm lượng dữ liệu khổng lồ chưa bao giờ (và sẽ không bao giờ) được sử dụng.
    Dữ liệu đưa ra một nghịch lý thú vị: Hầu hết các công ty đều biết dữ liệu là quan trọng và họ biết chất lượng là tệ, nhưng họ lại lãng phí nguồn lực khổng lồ do không đặt đúng vai trò và trách nhiệm với dữ liệu. Họ thường đổ lỗi bộ phận IT tất cả những chuyện này.
    Đối với công nghệ, bạn cần tài năng với cả chiều rộng và chiều sâu của dữ liệu. Điều quan trọng hơn nữa là khả năng thuyết phục số lượng lớn những người ở tuyến đầu của tổ chức, đảm nhận các vai trò mới như khách hàng dữ liệu và người tạo dữ liệu. Điều này có nghĩa là suy nghĩ thấu đáo và truyền đạt dữ liệu họ cần ngay bây giờ và dữ liệu họ sẽ cần sau khi chuyển đổi. Nó cũng có nghĩa là giúp nhân viên tuyến đầu cải thiện quy trình làm việc và nhiệm vụ của chính họ để họ tạo ra dữ liệu một cách chính xác.
    Quá trình
    Chuyển đổi đòi hỏi một tư duy toàn diện, suy nghĩ lại về các cách để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, kết nối liền mạch các hoạt động công việc và khả năng quản lý giữa các silo trong tương lai. Định hướng quy trình là sự phù hợp tự nhiên với những nhu cầu này. Nhưng nhiều người nhận thấy rằng quản lý quy trình – theo chiều ngang, và tập trung vào khách hàng – khó dung hòa với tư duy phân cấp truyền thống.
    Kết quả là, khái niệm mạnh mẽ này đã không còn nữa. Nếu không có nó, sự chuyển đổi được giảm xuống thành việc gia tăng một loạt các cải tiến – quan trọng và hữu ích, nhưng không thực sự mang tính chuyển đổi. Khi xây dựng nhân tài trong lĩnh vực này, hãy tìm kiếm khả năng “đàn mèo” – sắp xếp các silo theo hướng của khách hàng để cải thiện các quy trình hiện có và thiết kế các quy trình mới, và ý thức chiến lược để biết khi nào thì cải tiến quy trình gia tăng là đủ và khi nào cải tiến quy trình triệt để là cần thiết.
    Khả năng thay đổi tổ chức
    Trong lĩnh vực này, có thể nói là bao gồm khả năng lãnh đạo, làm việc theo nhóm, lòng dũng cảm, trí tuệ cảm xúc và các yếu tố khác của quản lý sự thay đổi. May mắn thay, đã có nhiều bài viết về khả năng này trong nhiều năm, vì vậy chúng tôi sẽ không đánh giá nó ở đây, ngoài việc lưu ý rằng bất kỳ ai chịu trách nhiệm về chuyển đổi kỹ thuật số đều phải thông thạo lĩnh vực này.
    Mặc dù, chúng tôi không có bằng chứng chắc chắn để chứng minh điều này, nhưng có vẻ như những người tập trung vào công nghệ, dữ liệu và quy trình, ít có khả năng chấp nhận khía cạnh thay đổi của con người hơn. Tất nhiên, trong các khuyến nghị của chúng tôi ở trên, chúng tôi đã kêu gọi các nhà lãnh đạo tìm kiếm những người có kỹ năng trở thành nhân vật xuất sắc. Nếu bạn không thể tìm thấy họ, một giải pháp thay thế tốt là đưa một số “người màu tím”, những người có thể làm việc ở cả hai bên, vào nhóm chuyển đổi. Và kéo tất cả lại với nhau.
    Khi hệ thống không tương tác tốt
    Công nghệ cũng dẫn đến sự kém hiệu quả của quy trình rất lớn. Tuy nhiên, nó bắt nguồn từ việc thiếu kiến trúc dữ liệu vững chắc và nó có thể liên quan đến cơ cấu tổ chức và các vấn đề chính trị khó thay đổi. Vì vậy, người ta có thể tranh luận rằng bất kỳ yếu tố nào cũng nên dẫn đầu. Nhưng giải pháp tốt nhất là cả bốn làm việc cùng nhau. Thiếu sự hiểu biết sâu sắc về từng lĩnh vực, hầu như tất cả các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khó có thể nhìn thấy toàn bộ tiềm năng trong chuyển đổi kỹ thuật số. Và đây chính là một yếu tố góp phần dẫn đến nhiều lần chuyển đổi số thất bại.
    Nhưng tất nhiên, không một cá nhân nào có đủ kiến thức và năng lực cần thiết. Do đó, chúng tôi kêu gọi tập hợp nhân tài trong từng lĩnh vực. Cuối cùng, công việc về công nghệ, dữ liệu và quy trình phải được tiến hành theo một trình tự thích hợp. Chuyển đổi kỹ thuật số có thể và nên tập trung vào các vấn đề mà công ty đang cần nhất. Những ưu tiên đó cũng sẽ mang lại “hương vị” cho những tài năng cần thiết. Ví dụ, nếu trọng tâm là chuyển đổi mối quan hệ với khách hàng chẳng hạn, nhân tài về dữ liệu trong nhóm có thể có kiến thức chuyên môn cụ thể về dữ liệu khách hàng, tài năng về quy trình bán hàng và tiếp thị…
    Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là tài năng có sở hữu bốn loại chuyên môn mà chúng tôi đã mô tả và đã thành công trước đó trong việc tạo ra và thực hiện bất kỳ loại chuyển đổi nào do công nghệ điều khiển.
    Thanh Tâm (Theo TGHN)
    Sợ chết