Lên Amazon bán sự tiện lợi và đa dụng

    Hãng Duy Anh Foods vừa đưa được hàng lên Amazon vào đầu tháng 7/2020 và doanh số đang tăng nhanh.
    Bánh tráng thanh long, bún dưa hấu của Duy Anh Foods lên kệ Amazon từ đầu tháng 7/2020. Nhưng mọi chuyện đã bắt đầu trước đó khá lâu, trước hồi chớm dịch covid-19. Và chuyện lên sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới là câu chuyện bán cho khách sự tiện lợi và đa dụng của sản phẩm.
    Trước khi lên Amazon, Duy Anh Foods cũng đã xuất các sản phẩm của mình qua đường bưu điện. Tuy nhiên, khi hải quan Hoa Kỳ mở hàng kiểm tra và đóng gói trở lại thì hàng thường bị bể hay gãy nát. Nhà nhập khẩu địa phương tại Hoa Kỳ giải quyết được vấn đề này, nhưng lại không có thế mạnh về thương mại điện tử.

    Đến tháng 3/2020, Duy Anh Foods mới tìm được đối tác mình cần. Do có sẵn giấy phép của cục Dược phẩm và thực phẩm (FDA), việc đưa hai sản phẩm mới toanh nhãn hiệu Mr Rice được xúc tiến nhanh chóng. CEO Lê Duy Toàn nói hai sản phẩm mới của Việt Nam vừa xuất hiện trên Amazon thì lọt vào Top 5 các sản phẩm mới bán chạy trên chợ điện tử này.
    “Bởi phần lớn Việt kiều đã nghe câu chuyện bánh tráng thanh long, bún dưa hấu nhiều tháng rồi, giờ mới có cơ hội dùng thử. Khách thuộc các sắc dân khác cũng tò mò”, vị giám đốc trẻ nói.
    Lê Duy Toàn cũng tiết lộ nhiều câu chuyện thú vị. Ngoài chuyện có màu sắc đẹp, bánh tráng thanh long còn được nhiều gia đình người Việt ở Hoa Kỳ dùng để làm bánh cuốn, bởi độ dai của nó. Loại bún dưa hấu có màu vàng bắt mắt cũng được chiên giòn và dùng để trang trí các món ăn ở nhà hàng Hoa hay Nhật.

    “Trước đó, bún gạo trắng được sử dụng cho mục đích này. Nhưng màu vàng của bún dưa hấu làm công dụng trang trí nổi bật hơn, sản phẩm cũng bán chạy hơn”, Toàn cho biết.
    Bên cạnh hai sản phẩm trên, Duy Anh Foods sẽ sớm đưa dòng bánh tráng dùng để cuốn gỏi cuốn, gạo lứt và mì sợi rau củ qua thị trường mới.
    Chỉ mặt hàng bánh tráng thôi, Duy Anh Foods cũng quan sát thói quen và hành vi của người tiêu dùng ở hộ gia đình và cơ sở kinh doanh ăn uống.
    “Ở nhà, người Việt mình thường nhúng bánh tráng, cuốn gỏi cuốn rồi ăn liền. Còn ở nhà hàng, thời gian chuẩn bị thực phẩm để chế biến và trữ trước khi bán cho khách sẽ là vài tiếng. Vì thế, Duy Anh sản xuất hai loại bánh tráng. Mỏng cho gia đình và dày hơn cho nhà hàng”, Toàn nói.

    Hiểu được thói quen thích sự tiện lợi của người tiêu dùng ở Hoa Kỳ, Duy Anh Foods sắp tới cũng có những combo tiện lợi để khách có thể cuốn chả giò và gỏi cuốn ở nhà bằng một lần mua hàng duy nhất. Combo chả giò gồm có bánh tráng, bún, nấm… Combo gỏi cuốn tương tự, có thể có nước xốt đi kèm, nhưng khách phải làm công đoạn tự pha ở nhà.
    Vậy, với Duy Anh Foods, sự khác biệt giữa hai sàn điện tử lớn nhất thế giới là Amazon và Alibaba như thế nào? CEO Lê Duy Toàn nói rằng, Duy Anh Foods đã bán hàng trên Alibaba tám năm rồi, số lượng tương đối khá. Có khách còn đặt làm theo nhãn hàng của họ. Còn với Amazon thì công ty mới chạm ngõ. Nhưng vị giám đốc ở độ tuổi 30 hy vọng sẽ đẩy sức tiêu thụ các mặt hàng nông sản của Việt Nam trên các kênh và các thị trường, bằng sự quan sát những thói quen của người dùng. Chẳng hạn, thị trường Hàn Quốc đang chuộng loại mặt nạ bằng bột gạo của Duy Anh Foods.

    Ricky Hồ/BSA